TOPICSTODAY: พปชร.-พท. ประชุมพรรค จับตาล้างไพ่ใหม่/สศค.แถลงภาวะเศรษฐกิจ-ลุ้นปรับ GDP

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งต้องจับตาไปที่การนัดประชุมกรรมการบริหาร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมทั้งหัวหน้าภาคของพรรค หลังมีกระแสข่าวกรรมการบริหารพรรคบางส่วนจะยื่นหนังสือลาออก ซึ่งคาดว่าจะมีการพูดคุยเคลียร์ใจกันถึงปัญหาความขัดแย้งขุ่นข้องหมองใจกัน ขณะเดียวกัน ต้องจับตาด้วยว่าจะมีผลสะเทือนไปถึงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ด้วยหรือไม่

ขณะที่พรรคเพื่อไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย ที่ จ.ขอนแก่น ท่ามกลางกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ ต้องจับตาว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงหรือไม่

– ภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 38 และ 39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบการประชุมทางไกล ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีการประชุมทั้งหมด 3 คณะในวันนี้ ได้แก่

– การประชุมระดับผู้นำแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ สามฝ่ายอินโดนีเซีย – มาเลเซีย – ไทย (IMT- GT) ครั้งที่ 13

– การประชุมสุดยอดอาเซียน – อินเดีย ครั้งที่ 18

– การประชุมสุดยอดอาเซียน – รัสเซีย ครั้งที่ 4

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมพิธีปิด และส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียน

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 3/2564 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ครั้งที่ 5/2564

– นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค เขตตรวจราชการที่ 2 (จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ) ณ จังหวัดนนทบุรี และปทุมธานี

– นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี (กตน.) ครั้งที่ 6/2564 ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาค ประจำเดือนกันยายน 2564, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค เดือนตุลาคม 2564 โดยในรอบนี้ จะมีการรายงานประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2564 และ 2565 ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีการปรับ GDP ในปีนี้อีกครั้งหรือไม่ หลังจากรอบล่าสุดเมื่อเดือนก.ค.64 สศค. ประมาณการว่า GDP ปีนี้จะขยายตัวได้ 1.3%

– นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU ความร่วมมือการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยี 5G สำหรับเมืองอัจฉริยะ

– ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัด Media Briefing เรื่อง ผลสำรวจทักษะทางการเงินของไทย ปี 2563

– สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP) และสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (GCNT) จัดสัมมนาธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในตลาดทุนไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี หลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UNGPs)

– หอการค้าไทย ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าว ดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจต่างชาติในไทย ไตรมาสที่ 3/2564

– ผู้บริหารแอร์เอเชีย ซูเปอร์แอพ ประกาศความร่วมมือกับพันธมิตร ในการปรับโฉมรูปแบบการให้บริการเพื่อนำเสนอบริการและมอบข้อเสนอในราคาสุดคุ้มให้กับลูกค้าทุกคน

– ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ กำหนดจัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ของ บมจ. สีเดลต้า (DPAINT)

– บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แถลงข่าวผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 3/2564 และ 9 เดือนแรกของปี 2564

– บมจ. เค.ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค (KWM) แถลง KWM สยายปีกต่อยอดธุรกิจ ดัน KWHB ขึ้นแท่นสู่การเป็นผู้นำการสกัดพืชสมุนไพรไทย แบบครบวงจร (ต้นน้ำ-ปลายน้ำ) ทั้งในรูปแบบ Off line และ On line

– สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้น มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 9,658 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 84 คน โดยจะมีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมจาก ศบค. และการแถลงข่าวประจำวันของกระทรวงสาธารณสุข ในประเด็นสำคัญอื่นๆ ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top