เฟซบุ๊กรีแบรนด์สู่ “Meta” ประกาศพัฒนาเทคโนโลยี Metaverse เต็มตัว

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กกล่าวในการประชุมทางไกลเพื่อประกาศการเปลี่ยนชื่อบริษัทเฟซบุ๊ก เป็น Meta (ภาพ: รอยเตอร์)

เฟซบุ๊ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมตา (Meta) เพื่อสะท้อนถึงจุดมุ่งหมายใหม่ของบริษัทที่จะเปลี่ยนจากการมุ่งเน้นโซเชียลมีเดีย ไปเป็นการพัฒนาเทคโนโลยี Metaverse อย่างเต็มตัว

เฟซบุ๊กประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการประชุม Facebook Connect โดยนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Meta กล่าวว่า “ปัจจุบันทุกคนมองว่าเราคือบริษัทโซเชียลมีเดีย แต่แท้จริงแล้วในดีเอ็นเอ เราคือบริษัทที่สร้างเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน และเทคโนโลยี Metaverse คือหมุดหมายใหม่ เหมือนกับที่เราเริ่มต้นจากการสร้างโซเชียลมีเดียในอดีต”

ทั้งนี้ Meta จะทุ่มเงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีหน้า เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยพัฒนา Metaverse

“เราหวังว่าภายใน 10 ปีข้างหน้า ผู้คนกว่าพันล้านคนจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี Metaverse ได้ ซึ่งจะสร้างมูลค่าของดิจิทัลคอมเมิร์ซได้ถึงแสนล้านดอลลาร์ และสร้างงานใหม่ให้กับกลุ่มครีเอเตอร์และนักพัฒนาได้อีกนับล้านตำแหน่ง” นายซัคเคอร์เบิร์กกล่าวว่า

นอกจากนี้ บริษัทจะเปลี่ยนสัญลักษณ์หุ้นจาก FB เป็น MVRS โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป ส่วนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะยังคงใช้ชื่อเฟซบุ๊กเช่นเดิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top