TOPICSTODAY: ศบค.ชุดใหญ่ ถกปรับโซนพื้นที่-คลายล็อกเพิ่ม รองรับเปิดประเทศ/ธปท.แถลงภาวะเศรษฐกิจ

จับตาการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.ชุดใหญ่) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมา และพิจารณาปรับแผนเตรียมพร้อมรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ได้แก่ แผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19, การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร โดยคาดว่าจะมีการปรับลดพื้นที่สีแดงเข้มจาก 23 จังหวัด เหลือ 7 จังหวัด, การปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 แบบบูรณาการ, การพิจารณาประกาศและคำสั่งที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้

ขณะที่ ต้องจับตาว่าจะมีการพิจารณาผ่อนคลายการเปิดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อรับการเปิดประเทศด้วยหรือไม่ หลังภาคเอกชน ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องในร้านอาหาร-โรงแรม หวังตอบโจทย์นักเดินทางเพื่อธุรกิจและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

หลังการประชุมเสร็จสิ้นจะมีการแถลงรายละเอียดโดย นพ.ทวีศิลป์ วัษณุโยธิน โฆษก ศบค.นอกจากนี้ยังมีการแถลงในประเด็นที่เกี่ยวข้องจากทีมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ขณะที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้แก่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) นำคณะสื่อมวลชนดูความพร้อมการจัดเตรียมมาตรการรองรับนโยบายเปิดประเทศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ตรวจเยี่ยมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรองรับนโยบายเปิดประเทศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

– นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) พร้อมด้วยนายจาตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิบดีกรมการกงสุล ร่วมกันแถลงข่าวรอบพิเศษ ตอบทุกข้อสงสัย เกี่ยวกับ “Thailand Pass กับการเดินทางเข้าประเทศไทยภายหลังการเปิดประเทศ”

– นายกรัฐนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ครั้งที่ 11/2564 ผ่านระบบออนไลน์จากห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบออนไลน์จากห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

– นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธานในงานมอบรางวัลส่งเสริมการออมกับ กอช.ยอดเยี่ยมประจำปี 2564 เนื่องในวันออมแห่งชาติ

– นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองใน 6 จังหวัด (กำแพงเพชร ตาก น่าน แพร่ สุโขทัย และอุตรดิตถ์) ภายใต้กิจกรรม “เพื่อนช่วยเพื่อน กองทุนหมู่บ้านปันน้ำใจ ฟื้นฟูสมาชิกผู้ประสบภัยหลังน้ำท่วม”

– ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนกันยายน 2564

– สมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย ร่วมกับคณะกรรมการ Digital Economy จัดสัมมนาออนไลน์ DIGITAL Currency เงินดิจิทัลกับสสถานการณ์ในประเทศไทย ผ่านช่องทางออนไลน์

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ บมจ. ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ (TFM)

– ประเด็นการเมืองต้องติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองใหญ่ ทั้งพรรคพลังประชารัฐในซีกฝ่ายรัฐบาลว่าปัญหาความขัดแย้งภายในจะยุติลงหรือไม่ ขณะที่พรรคเพื่อไทยในซีกของฝ่ายค้านที่มีการปรับโฉมใหม่เพื่อรับการเลือกตั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top