ออสเตรเลียออกข้อกำหนดใหม่ให้ผู้ถือครองสกุลเงินคริปโตต้องมีใบอนุญาต

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และการลงทุนออสเตรเลีย (ASIC) ได้ออกข้อกำหนดใหม่ให้ผู้ที่ถือสกุลเงินคริปโตจะต้องมีใบอนุญาต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยกระดับความโปร่งใสและปกป้องนักลงทุน

เคธี อาร์เมอร์ คณะกรรมการ ASIC กล่าวว่า “สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโตมีลักษณะที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ และมีความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาโดยผู้ออกผลิตภัณฑ์ และผู้กำกับดูแลตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดที่มีอยู่ในปัจจุบัน”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสมาชิกวุฒิสภาได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียออกกฎหมายฉบับใหม่ เช่น การลดอัตราภาษีและการออกใบอนุญาตสำหรับสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดิจิทัล เพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ finder.com.au ระบุว่า ปัจจุบันบิตคอยน์เป็นสกุลเงินคริปโตที่นิยมมากสุดในออสเตรเลีย โดยชาวออสเตรเลีย 1 ใน 6 ของประเทศมีการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล รวมมูลค่าราว 8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 6.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถาบันการเงินชั้นนำของออสเตรเลียหลายแห่งไม่ได้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต เนื่องจากมีความวิตกกังวลด้านความเสี่ยง แม้ในปีที่ผ่านมาตลาดคริปโตจะขยายตัวอย่างมากก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top