มาเลเซียเพิ่มงบประมาณปี 65 เร่งฟื้นเศรษฐกิจหลังอ่วมพิษโควิด

มาเลเซียประกาศเพิ่มงบประมาณปี 2565 เพื่อนำมาใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ข้อมูลในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจและการคลังของรัฐบาลมาเลเซียระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโควิด-19 ในช่วงหลัง ๆ มานี้ ได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยมาเลเซียได้ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2564 ลงมาสองเท่า สู่ระดับ 3-4% อย่างไรก็ดี การระดมฉีดวัคซีนและการเปิดประเทศทีละขั้นตอนนั้น ก็ได้ช่วยเพิ่มความหวังในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

รายงานฉบับหนึ่งระบุว่า รัฐบาลวางแผนใช้งบประมาณ 3.321 แสนล้านริงกิต (8.006 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2565 เพิ่มขึ้นจาก 3.206 แสนล้านริงกิตในปีนี้ แม้ว่าในปี 2564 รัฐบาลจะมีรายได้ต่ำกว่าคาดการณ์และขาดดุลงบประมาณก็ตาม

“ในช่วง 19 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้พิสูจน์ให้เห็นในหลาย ๆ ครั้งว่า แม้เราจำเป็นจะต้องใช้มาตรการทางการคลังที่เข้มงวด แต่เราก็ได้พยายามอย่างดีที่สุด” นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุในรายงานแนวโน้มการคลังของรัฐบาลในปี 2565 และระบุอีกว่า “อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้วการสร้างสถานะทางการคลังให้แข็งแกร่งนั้น ก็ย่อมขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน”

สำหรับในปีนี้ มาเลเซียได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5.3 แสนล้านริงกิตเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 หลังจากที่มาตรการควบคุมโรคส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าอยู่ที่ 2.21 แสนล้านริงกิต ต่ำกว่าการประมาณการเบื้องต้น 6.7%

นอกจากนี้ งบประมาณดังกล่าวยังคาดว่าจะนำไปใช้เพื่อเตรียมการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในช่วงกลางปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top