รมว.คมนาคม ยืนยันสนามบินทุกแห่งจัดเตรียมความพร้อม 100% รับเปิดประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดเตรียมมาตรการรองรับผู้โดยสารที่จะเดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอื่นๆ ตามนโยบายการเปิดประเทศนั้นมีความพร้อม 100% แล้วตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ดำเนินการ โดยในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) ตนเองจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้จะมีการตรวจเยี่ยมจุดตรวจ Scan QR Code Thailand Pass ของด่านควบคุมโรค ณ อาคารเทียบเครื่องบิน C, กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ณ จุดตรวจหนังสือเดินทางฝั่งตะวันตก, จุดนัดพบระหว่างผู้โดยสารและโรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือก ณ ช่องทางออก C, โถงผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 2 อาคารผู้โดยสาร เพื่อรับฟังบรรยายการดำเนินการตามนโยบายการเปิดประเทศของหน่วยงานต่างๆ ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

รมว.คมนาคม กล่าวว่า เบื้องต้นคาดการณ์ว่าช่วงแรกของการเปิดประเทศจะมีผู้โดยสารระหว่างประเทศเดินทางมายังประเทศไทยทางอากาศอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของท่าอากาศยานดอนเมือง คาดว่าจะมีประมาณวันละ 1 หมื่นคน หรือประมาณ 20% ของปี 2562 ก่อนเกิดโควิด ส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคาดว่าจะมีผู้โดยสารระหว่างประเทศประมาณวันละ 6 หมื่นคน หรือประมาณ 30% ของปี 2562 ทั้งนี้หากมีผู้โดยสารเดินทางมามากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก็สามารถรับมือได้ และจะไม่เกิดปัญหาติดขัดในขั้นตอนกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ตนเองได้สั่งการให้คุมเข้มมาตรการโควิด-19 ตามหลักสาธารณสุข โดยในส่วนของขาออกจากประเทศนั้นมอบหมายให้ประสานงานกับประเทศปลายทางถึงขั้นตอน และรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้สายการบินที่ประเทศต้นทาง ดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนการเดินทาง ขณะที่ผู้โดยสารภายในประเทศนั้นจะใช้มาตรฐานเดียวกัน คือ ก่อนการซื้อตั๋วโดยสารจะต้องแสดงหลักฐานหรือเอกสารการได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว และมีการตรวจ SWAP ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เพื่อความมั่นใจ และความปลอดภัยในการเดินทาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top