ปชป.ย้ำจุดยืนไม่แตะ ม.112 พร้อมยันค้านเต็มที่หากเสนอเข้าสภาฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวยืนยันว่า พรรคไม่มีนโยบายที่จะมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ได้พูดมาตลอด เพราะคิดว่าการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีความเหมาะสมที่สุดสำหรับประเทศไทย

แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์ของกฎเกณฑ์กติกาประเทศปัจจุบัน คือ รัฐธรรมนูญยังเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น

“สิ่งนี้เป็นจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรค ซึ่งเป็นสิ่งที่เรายึดมั่นเสมอมา และตลอดมา เพราะฉะนั้นจึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สำหรับอุดมการณ์ในเรื่องนี้ของพรรค และพรรคไม่ได้กำหนดอุดมการณ์ตามสถานการณ์ หรือเหตุผลในทางการเมือง แต่มันเป็นอุดมการณ์ที่เป็นราก เป็นที่มาของเรา

เพียงแต่ในเรื่องนโยบาย การบริหารราชการแผ่นดิน ในเรื่องการที่จะเข้าไปดูแลประเทศนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไปตามข้อเท็จจริง สภาพปัญหาที่เปลี่ยนไป และตามสถานการณ์ได้ แต่ถ้าเป็นอุดมการณ์มันก็ต้องเป็นสิ่งที่เรายึดมั่น แต่สิ่งอะไรที่จะต้องเปลี่ยน เราก็พร้อมที่จะเปลี่ยน แต่ก็ต้องเปลี่ยนอย่างมีวุฒิภาวะและก็ต้องไม่ขัดกับอุดมการณ์ที่เราได้ประกาศไว้”

นายจุรินทร์ กล่าว

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มาตรา 112 ไม่ได้ขัดหรือแย้งต่อหลักนิติธรรมหรือรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะขัดใจผู้คิดไม่ดีต่อบ้านเมือง หากมีการยื่นร่างแก้ไขมาตรา 112 ต่อรัฐสภา พรรคก็พร้อมค้านเต็มที่ พรรคการเมืองใดยื่นแก้ไขก็ขอให้กลับไปอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้เคยวินิจฉัยอธิบายความสำคัญของมาตรา 112 ไว้

นายราเมศ กล่าวว่า ประชาชนควรจับตาพรรคการเมืองต่างๆ ให้ดี เพราะการกระทำย่อมแสดงให้เห็นถึงเจตนา เชื่อว่าประชาชนจะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีแนวคิดเช่นนั้นอย่างแน่นอน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top