กรมอุตุฯ ประกาศประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ตอนบน-ภาคใต้ยังคงมีฝน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศว่า ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.64 โดยอุณหภูมิต่ำสุดในช่วงเช้าบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงอยู่ในแกณฑ์อากาศเย็นเกือบทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาวในปีนี้ ลักษณะอากาศบริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงแปรปรวน โดยจะมีฝนตกในบางช่วงแต่ปริมาณไม่มากนัก ส่วนบริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติว่าได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากแผนที่ฝนคาดการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์กรมหาชน) แล้วพบว่าในช่วงวันที่ 3-6 พ.ค.64 มีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังอุทกภัย 11 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ระนอง ภูเก็ต และตรัง แยกเป็น

1.พื้นที่เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

2.พื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 80% และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้น กระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ ระนอง ภูเก็ต และตรัง

3.พื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นในพื้นที่ลุ่มต่ำ

  • แม่น้ำตาปี ได้แก่ สุราษฎร์ธานี
  • คลองท่าดี ได้แก่ นครศรีธรรมราช
  • ทะเลสาบสงขลา และคลองอู่ตะเภา ได้แก่ สงขลา
  • แม่น้ำปัตตานี ได้แก่ ยะลา และปัตตานี
  • แม่น้ำโก-ลก ได้แก่ นราธิวาส

ทั้งนี้ กอปภ.ก.ได้แจ้งให้ 11 จังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า ให้จัดเตรียมเครื่องมือเครื่องจักรกลสาธารณภัยและทีมปฏิบัติการเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันที หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้จังหวัดดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top