TOPICSTODAY: นายกฯ ประชุม COP26 วันสุดท้ายก่อนเดินทางกลับไทย/กกร.ประเมินเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้

– พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังคงอยู่ระหว่างการปฎิบัติภารกิจในการประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP26) ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร โดยจะเสร็จสิ้นภารกิจและเดินทางกลับไทยในช่วงเย็นวันนี้

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2564 ผ่านระบบออนไลน์จากห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานเปิดงาน Boost Up THAILAND 2022 และกล่าวปาฐกถาพิเศษ “Boost Up ทุบโจทย์ใหม่เศรษฐกิจไทย”

ส่วนช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ครั้งที่ 5/2564

– นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 9/2564

– นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการฝายราษีไศล ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบออนไลน์จากห้อง 202 อาคารรัฐสภา เสร็จแล้วเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ครั้งที่ 4/2564 ผ่านระบบออนไลน์จากห้อง 202 อาคารรัฐสภา

– คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย มีการประชุมประจำเดือน พ.ย.64 เพื่อประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งต้องรอดูว่าหลังเปิดประเทศแล้วภาคเอกชนจะมีการปรับมุมมองอย่างไรบ้าง โดยเดือนก่อนได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 64 จะขยายตัวอยู่ที่ 0-1% และการส่งออกขยายตัว 12-14%

– ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จากการแถลงข่าวของทีมโฆษก ศบค.และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7,679 ราย และมีเสียชีวิต 56 ราย

– นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) แถลงข่าวการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นออมไปด้วยกันของกระทรวงการคลังในปีงบประมาณ พ.ศ.2565

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานประกาศผลรางวัล SET Awards 2021 แบ่งเป็น 2 กลุ่มรางวัลคือ กลุ่มรางวัล Business Excellence สำหรับบริษัทที่มีความสามารถในการดำเนินธุรกิจ การพัฒนานวัตกรรมในองค์กร ตลอดจนธุรกรรมทางการเงินใน ตลาดทุน และกลุ่มรางวัล Sustainability Excellence สำหรับบริษัทที่สามารถสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน รวมทั้ง สร้างคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย สังคม และสิ่งแวดล้อม

– นายพร้อมศักดิ์ จรัญญากรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมกซ์ โซลูชัน เซอร์วิส จำกัด บริษัทในเครือพีทีจี แถลงทิศทางธุรกิจในปี 2565 และแผนการเปิดตัวของ 3 ฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาอยู่ใน LINE Official เพื่อเติมเต็มความสดใหม่แก่สมาชิก PT Max Card

– สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จัดเสวนาออนไลน์เรื่อง “เจาะลึกราคาน้ำมันไทย แพงจริงหรือ?” โดยมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดพลังงาน, นายคุรจิต นาครทรรพ ผอ.สถาบันปิโตรเลียม, นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. และนายพรายพล คุ้มทรัพย์ ร่วมเสวนา

– บริษัท เทเลพอร์ต แถลงข่าวออนไลน์เปิดตัว 737-800F เครื่องบินขนส่งสินค้าลำแรกที่นำมาให้บริการในภูมิภาคเอเซีย

– ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังที่ประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านจะมีการประชุมกันในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 รวมถึงควาเมห็นเกี่ยวกับการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วย ซึ่งในบ่ายนี้ทางพรรคก้าวไกล​ จะมีการแถลงข่าวจุดยืนของพรรคก้าวไกล​ในการร่างแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112​ เพื่อย้ำความชัดเจนของพรรค

ขณะที่ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐยังไม่หมดไป หลัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่คอการเมืองรับรู้ดีว่าจะเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกาศถอนตัวแล้ว ท่ามกลางรายงานข่าวความขัดแย้งภายในพรรค

รวมถึงปัญหาการควบคุมเสียงในการประชุมสภา เนื่องจากนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นประธานวิปรัฐบาล ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หลังองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องนายวิรัชกับพวกรวม 87คนในข้อหาทุจริตโครงการสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียน 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top