พปชร. เตรียมนัดหารือเคาะประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ จับตา “พีระพันธุ์” ทำหน้าที่แทน

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีศาลฎีการับคำร้องคดีทุจริตสนามฟุตซอลซึ่งทำให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า ขณะนี้พรรคฯ ยังไม่ได้ให้ใครจะมาทำหน้าที่แทน แต่เชื่อว่าคณะกรรมการบริหารพรรคจะพูดคุยกันภายใน 1-2 วันนี้ เพราะประธานวิปรัฐบาลมีหน้าที่สำคัญในการประสานงานและมีความสัมพันธ์กับพรรคการเมืองอื่น

โดยเฉพาะการนำเสนอกฎหมายต่างๆ การลงมติ ประสานพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งส่วนตัวมองว่าภายในพรรคพลังประชารัฐก็มีผู้อาวุโสที่มีความเหมาะสมหลายคน ขึ้นอยู่กับการคัดเลือกของกรรมการบริหารพรรค และตามมารยาททางการเมืองตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลควรเป็นคนในพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นพรรครัฐบาลและเป็นพรรคใหญ่

ทั้งนี้มีรายงานว่า มีการวางตัวให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้เป็นส.ส. มาทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลแทนนายวิรัช

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลจะเป็นคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งโดยหลักการแล้วนายกรัฐมนตรีต้องแต่งตั้งจากพรรคแกนนำ อย่างไรก็ตามขณะนี้ในวิปรัฐบาลไม่ได้มีปัญหาอะไร ตนเองพร้อมที่จะประสานงานตามนโยบายและข้อตกลงตามที่ได้มีการประชุมกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ ทุกพรรคต้องร่วมมือกันทำงานในสภาอย่างเป็นเอกภาพ

ส่วนในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมวิปรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีฝ่ายเลขานุการจะดำเนินการตามที่ได้นัดหมายไว้ แต่นายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งใครมาเป็นประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ตนเองไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องพรรคพลังประชารัฐ

“ในฐานะรองประธานคนที่ 1 ยินดีที่จะช่วยปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้การทำงานในวิปรัฐบาลเดินหน้าต่อไป โดยในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องข้อหมายตามระเบียบวาระ พร้อมย้ำให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกัน” 

นายชินวรณ์ กล่าว

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภานั้นได้หารือกับวิป 2 ฝ่ายแล้วจะมีการประชุมในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นขณะนี้ได้รับการตรวจสอบแล้ว ส่วนร่างของภาคประชาชนหากไม่มีอะไรขัดข้องก็จะนำเสนอที่ประชุมในวันที่ 16 พ.ย.นี้ อย่างไรก็ตามตนเองสนับสนุนการมีส่วนร่วมในภาคประชาชน ซึ่งในครั้งนี้คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้งว่าภาคประชาชนได้ดำเนินการถูกต้องหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top