วิษณุ ชี้ประธานวิปรัฐบาลควรมาจากส.ส. นายกฯ ตั้งเองไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปลี่ยนตัวประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม (วิปรัฐบาล) ว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานในสภา เพราะสามารถเปลี่ยนกันได้ ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก และตามขั้นตอนที่ประชุมพรรคจะเป็นผู้เสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง

ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะตั้งตามใจชอบไม่ได้ เพราะหากตั้งไปแล้ว ไม่สามารถประสานใครได้จะเกิดปัญหา ซึ่งในอดีตเคยมีการลองเอาคนนอกไปเป็นประธานวิปรัฐบาล แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่สามารถที่จะอยู่ร่วมในการประสานงานในสภาฯ ได้ ตอนหลังจึงเปลี่ยนให้เลือกจาก ส.ส. ในสภาฯ

“ในอดีตโบราณ ด้วยความที่ถือว่าประธาน และวิปฯ เป็นกรรมการของรัฐบาล เมื่อก่อนก็ใช้คนของรัฐบาลส่งเข้าไป ก็ได้ประโยชน์ของรัฐบาล แต่ไม่ได้ประโยชน์ต่อการทำงาน ตอนหลังก็เลยเปลี่ยนเป็น ส.ส. ตามที่ ส.ส. เสนอมา ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเรื่องนี้”

นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ระบุว่า หากเป็นคนจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็จะดีกว่า แต่เชื่อว่า การยังไม่มีการแต่งตั้งเวลานี้ จะไม่กระทบกับการทำงาน เพราะยังมีรองประธานวิปฯ ทำงานอยู่

นายวิษณุ กล่าวถึงการเปลี่ยนประธานวิปรัฐบาลกลางคันจะมีผลกระทบต่อเสียงในสภาในการโหวตกฎหมายสำคัญหรือไม่ว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะต้องอาศัยความร่วมมือกันของพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว

สำหรับกรณีพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้แก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อให้ส.ส. ส.ว. ข้าราชการการเมือง ช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้งในนามพรรคได้ นายวิษณุ กล่าวว่า สมัยก่อนทำได้ แต่ปัจจุบันทำไม่ได้ เพื่อไม่ให้มีการได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะบางคนไม่ได้สังกัดพรรค อย่างไรก็ตามหากเห็นชอบร่วมกันก็สามารถแก้ไขได้ แต่คิดว่าสำหรับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในรอบนี้คงไม่ทัน ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยังไม่แน่ใจ เพราะไม่รู้ว่ามีเลือกตั้งเมื่อไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top