จีนชี้สหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีสทำทั่วโลกเสียเวลาแก้โลกร้อนเกือบ 5 ปี

เจ้าหน้าที่การทูตของจีนระบุว่า การที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีส (Paris Agreement) ทำให้โลกนี้เสียเวลาไปเกือบ 5 ปีในการดำเนินการเชิงพหุภาคีเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพอากาศ

“ความไม่ต่อเนื่องของสหรัฐทำให้ประเทศทั่วโลกมีภาระร่วมกันหนักขึ้นเพื่อบรรลุเป้าหมายของความตกลงปารีส” นายเซีย เจินฮวา ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและทูตพิเศษของจีนซึ่งเข้าร่วมในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเซียได้ขอความร่วมมือให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมกันปฏิบัติตามข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพอากาศอย่างเป็นรูปธรรม ขณะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (COP 26) ขององค์การสหประชาชาติ (UN)

“เพื่อควบคุมอุณหภูมิพื้นผิวโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม และพยายามควบคุมไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียสตามเป้าหมายของความตกลงปารีสปี 2558 สิ่งสำคัญนั้นอยู่ที่การลงมือทำ ไม่ใช่แค่การป่าวประกาศสโลแกน”

นายเซียยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของความตกลงปารีสโดยเป็นหนึ่งเดียวกัน สอดคล้องตามกฎเกณฑ์และหลักการทางวิทยาศาสตร์ นำไปสู่การปฏิบัติและประสบผลสำเร็จ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า การดำเนินการเหล่านี้ต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม ความก้าวหน้าของนวัตกรรมเทคโนโลยี และความร่วมมือด้านกลไกพหุภาคีที่มีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top