ปธน.ไต้หวันร่วมเจรจาคณะผู้แทนจากรัฐสภา EU หวังคานอำนาจจีน

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน จัดการเจรจากับคณะผู้แทนจากรัฐสภายุโรปอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบประธานาธิบดีในวันนี้ โดยไม่สนใจเสียงประณามจากจีนที่อาจเกิดขึ้นจากความเคลื่อนไหวดังกล่าว

คณะผู้แทนจากสหภาพยุโรป (EU) ได้เดินทางมาเยือนไต้หวันในช่วงที่รัฐบาลของนางไช่ต้องการกระชับสัมพันธ์กับยุโรป ท่ามกลางแรงกดดันจากจีนที่ต้องการให้รวมชาติ โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

นางไช่กล่าวกล่าวในระหว่างการเปิดเจรจาว่า เธอเข้าใจว่าคณะผู้แทนของ EU เดินทางมาที่นี่เพื่อเรียนรู้วิธีที่ไต้หวันใช้จัดการกับข้อมูลเท็จ พร้อมย้ำถึงความจำเป็นในการมี “แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านข้อมูลเท็จ” และกล่าวว่าเรากำลังเผชิญความท้าทายในระดับโลก

ส่วนประเด็นอื่น ๆ ที่คาดว่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาเจรจากันในครั้งนี้ได้แก่ ประเด็นการโจมตีทางไซเบอร์ ตลอดจนการตอบสนองต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นระหว่าง EU กับไต้หวัน รวมถึงประเด็นเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ สมาชิกคณะผู้แทนทั้ง 13 รายอันประกอบด้วยสมาชิกรัฐสภา EU 7 ราย ได้มาเยือนไต้หวันเป็นเวลา 3 วันโดยเดินทางมาถึงเมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) ซึ่งทางคณะได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีซู เจิงชางของไต้หวันในวันดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top