ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ประชุมนัดแรกหารือข้อกม.-ระเบียบประชุมสภาฯ

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พร้อมส.ส.ที่เป็นวิปรัฐบาลจำนวนหนึ่ง ได้เข้าพบวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาหารือประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง ภายหลังการหารือนายนิโรธ กล่าวว่า ได้หารือกับนายวิษณุ ถึงข้อกฎหมายที่จะเข้าในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะกฏหมายที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)กำลังจะพิจารณาเสร็จสิ้น และนำเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ประธานสภาฯบรรจุในวาระการประชุมสภาฯ โดยได้กำชับถึงร่างพ.ร.บ.ปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …

นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกันอีกหลายเรื่อง ทั้งระเบียบการประชุมและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส่วนปัญหาองค์ประชุมสภาฯล่ม ทางพรรคร่วมรัฐบาลยืนยันแล้วว่า จะควบคุมสมาชิกของพรรคตนเองก่อนในเรื่องขององค์ประชุม

ทั้งนี้ นายนิโรธ ยืนยันว่า ไม่กังวลเรื่ององค์ประชุม เพราะแต่ละพรรคการเมืองมีวิปของแต่ละพรรคอยู่แล้ว ขณะเดียวกันพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กำลังปรับโครงสร้าง เพื่อให้เป็นสถาบันทางการเมืองมากขึ้น จะทำให้ดูแลสมาชิกได้ง่ายขึ้น จึงมีการแบ่งภาคต่างๆ เพื่อทำให้สะดวกและง่ายขึ้นในการเช็คเสียงโหวตส.ส.ว่าอยู่หรือไม่อย่างไร หรือไปทำอะไรที่ไหน

พร้อมย้ำว่า พรรคพปชร.ไม่ได้เป็นกลุ่มก๊วน แต่แบ่งเป็นภาคโดยมีหัวหน้าภาคกำกับดูแล ส่วนการหารือกับกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยตรงนั้น ตนเองยังไม่เคยได้หารือ เพราะเพิ่งมาทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาล

ส่วนการที่ฝ่ายค้านโจมตีเรื่องรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีการขู่ว่าจะนับองค์ประชุมทุกครั้งที่มีการประชุมส่งผลให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันแรกองค์ประชุมสภาล่ม นายนิโรธ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับนายวิษณุแล้ว เพื่อขอให้รัฐมนตรีช่วยไปตอบกระทู้ถามในสภาฯ

ทั้งนี้ นายวิษณุได้กำชับรัฐมนตรีให้เข้าไปตอบกระทู้ในการประชุมสภาฯ ทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี เรื่องกฎหมาย และย้ำว่า หลังจากนี้จะต้องไม่ขาดประชุมสภาฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top