กทม.ยันเตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ รองรับโควิดระบาดหลังเปิดรับนักท่องเที่ยว

นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการปฏิบัติการควบคุมการเปิดเมืองเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว (Bangkok Tourism Command Center) เพื่อควบคุม กำกับดูแล และบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆ ในการดำเนินงานของศูนย์บัญชาการฯ แล้ว โดยบูรณาการการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมควบคุมโรค การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานรองรับนักท่องเที่ยว Sandbox และ Test & Go

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ยังได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตตรวจสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA และ SHA+ พร้อมแนะนำร้านค้าและภัตตาคารให้ลงทะเบียนตรวจประเมิน SHA และ SHA+ ตามมาตรการและประกาศของ กทม.และรายงานผลการดำเนินการให้ศูนย์บัญชาการฯ ทราบอย่างต่อเนื่อง

นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม. กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมเพื่อควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจัดชุดปฏิบัติการ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกสถานประกอบกิจกรรม/กิจการ เช่น ร้านอาหาร สถานประกอบการ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งประสานความร่วมมือกับสำนักอนามัย กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดมาตรการกวดขันตรวจสอบสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ หากพบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการเป็นเหตุให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ทุกแห่งให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ส่วนสถานประกอบการบางแห่งที่ไม่ปฏิบัติตามได้ว่ากล่าวตักเตือนและแนะนำให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามมาตรการป้องกันโควิด-19 หากกระทำผิดซ้ำจะดำเนินการตามกฎหมาย รวมทั้งได้ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักและเน้นย้ำความร่วมมือของผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ/กิจกรรม ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) และมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) อย่างเคร่งครัด

ด้าน นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า สำนักงานเขตยังจัดชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) สนับสนุนร้านค้าและผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตลอดจนรณรงค์สร้างความเข้าใจกับร้านค้า สถานประกอบการ และร้านอาหารให้ความร่วมมือดำเนินการภายใต้มาตรการสาธารณสุข และมาตรฐาน SHA+ รวมทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนสถานประกอบการเข้าร่วมการประเมินมาตรฐานและจัดทำแผนเผชิญเหตุ หากพบการติดเชื้อจะลงพื้นที่สอบสวนและควบคุมโรคทันที เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top