ผลสำรวจเผยธุรกิจเทคโนโลยีทั่วโลกถูกคุกคาม เหตุขาดแคลนพนักงานทักษะสูง

รายงานความเป็นผู้นำด้านดิจิทัล (Digital Leadership Report) ของ Harvey Nash Group ซึ่งจัดทำร่วมกับ CIONET และได้รับการสนับสนุนโดย Massachusetts Institute of Technology CISR เผยว่า การเติบโตในภาคเทคโนโลยีทั่วโลกนั้น กำลังถูกคุกคาม เนื่องจากภาวะการขาดแคลนทักษะที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยปัญหาการขาดแคลนบุคลากรวิชาชีพด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์นั้น พุ่งขึ้นเกือบ 1 ใน 4 ในปีนี้ ถึงแม้ว่าบริษัททั่วโลกจะส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะเพิ่มการลงทุนด้านเทคโนโลยี (60%) และเพิ่มจำนวนพนักงาน (61%) จนถึงระดับสูงสุดก็ตาม

นอกจากการขาดแคลนทักษะด้านเทคโนโลยีทั่วโลกจะแตะระดับสูงสุดระดับใหม่แล้ว ผู้บริหารด้านดิจิทัล 8 ใน 10 คน มองว่า การที่พนักงานจัดลำดับความสำคัญของชีวิตใหม่ในยุคหลังโควิดยังทำให้การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรเป็นเรื่องที่ลำบากยิ่งขึ้นไปอีก ขณะที่ 4 ใน 10 ของผู้บริหารทั่วโลกยอมรับว่า ไม่สามารถรักษาบุคลากรที่มีความสำคัญให้อยู่กับองค์กรได้นานเท่าที่ต้องการ เนื่องจากพนักงานเหล่านี้ถูกดึงดูดด้วยข้อเสนอหรือเงินที่สูงกว่า ขณะที่มีองค์กรเพียง 1 ใน 3 (32%) ที่วางแผนเรื่องการให้ข้อเสนอใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดพนักงานในโลกการทำงานแบบไฮบริด

ในรายงานยังเปิดเผยด้วยว่า จำนวนผู้หญิงที่ทำงานในแวดวงเทคโนโลยีนั้น เพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้ามาก นอกจากนี้ ผู้บริหารด้านดิจิทัล 6 ใน 10 ราย ยังเปิดเผยด้วยว่า ทีมงานด้านเทคโนโลยีมีสุขภาวะทางจิตที่ลดลงด้วย

Bev White ซีอีโอของ Harvey Nash Group กล่าวว่า ธุรกิจต่าง ๆ กำลังวางแผนเพิ่มการลงทุนด้านดิจิทัลสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งอาจทำให้เราใกล้ที่จะเข้าสู่ ‘ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ครั้งที่ 2’ ของเทคโนโลยี องค์กรต่าง ๆ กำลังหาทางที่จะผลักดันการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลขององค์กรให้ก้าวหน้าและเร็วขึ้นกว่าที่เคย โดยให้เทคโนโลยีเป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน ซึ่งจะนำองค์กรเหล่านี้ไปไกลกว่าการเป็นแค่องค์กรที่มี ‘เทคโนโลยีเป็นศูนย์กลาง’ หากแต่เป็นองค์กรที่มีเทคโนโลยีกระจายไปทั่วธุรกิจ และทุกที่ อย่างแท้จริง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top