นิโรธ นั่งประธานวิปรัฐบาลครั้งแรก ยันไม่กังวลฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงความพร้อมในการทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลในการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งถือเป็นการทำหน้าที่ครั้งแรกว่า ตื่นเต้นบ้าง แต่ไม่กังวล เพราะมีทีมวิปรัฐบาลคอยช่วยงานอยู่ ส่วนวาระสำคัญในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. … เชื่อว่าจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาไปได้ด้วยดี เพราะเป็นเรื่องของเยาวชน

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล จะลงมติคว่ำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้นั้น ตนเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนจะช่วยกันกลั่นกรอง การอภิปรายในสภาฯ จึงน่าจะผ่านได้ ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่ฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม ก็ขึ้นอยู่กับประธานในที่ประชุมจะพิจารณา

ส่วนที่ฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุม หากมีการตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรีและไม่มาตอบนั้น นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่องนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รับปากแล้วว่ารัฐมนตรีจะเข้ามาตอบกระทู้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ซ้ำรอยอีก

นายนิโรธ กล่าวตอบข้อซักถามว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรี ได้กำชับอย่างไรหรือไม่ว่า ยังไม่ได้เจอพล.อ.พร้อมระบุว่า เรื่องของสภาเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ และวิปรัฐบาลก็ถือเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการนำกฎหมายเข้าสู่สภาเพื่อพิจารณา แต่ไม่ใช่จะถูกครอบงำความคิดจากรัฐบาล กฎหมายใดหากไม่สมบูรณ์ก็ส่งกลับ เพราะมีขั้นตอนสภา

“เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องควบคุมองค์ประชุมสภา เพราะทุกคนจะต้องช่วยกัน หากสภาไม่ผ่าน ก็ต้องยอมรับว่าสภาไม่ผ่าน ถ้าดี ก็ไปตั้งกรรมาธิการในชั้นต่อไป” 

นายนิโรธ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top