แบงก์ชาติจีนเปิดตัวเงินกู้ใหม่หวังหนุนลดการปล่อยคาร์บอน

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เปิดตัวเครื่องมือช่วยลดการปล่อยคาร์บอน เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของประเทศในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของ PBOC ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ระบุว่า PBOC จะจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่สถาบันการเงินต่าง ๆ แล้วให้สถาบันเหล่านั้นปล่อยกู้ต่อให้กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านสำคัญ ๆ ในการลดการปล่อยคาร์บอน อาทิ พลังงานสะอาด การประหยัดพลังงาน และการปกป้องสิ่งแวดล้อม ในแบบที่มั่นคง เป็นระเบียบ ตรงเป้าหมาย บนพื้นฐานของการตัดสินใจที่เป็นอิสระและการยอมรับความเสี่ยง อีกทั้งยังสามารถระดมเงินทุนเพื่อสังคมเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการลดปล่อยคาร์บอนด้วย

แถลงการณ์ระบุว่า สถาบันการเงินต่าง ๆ ควรปล่อยเงินกู้ดังกล่าวโดยคิดดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงหรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR)

ทั้งนี้ PBOC จะกำหนดให้ 60% ของเงินต้นที่สถาบันการเงินต่าง ๆ ปล่อยกู้นั้น เป็นไปเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน โดยคิดอัตราเงินกู้ 1 ปีที่ 1.75%

นอกจากนี้ PBOC ยังกำหนดให้สถาบันการเงินเหล่านั้นต้องเปิดเผยข้อมูลแก่สาธารณชนเกี่ยวกับเงินกู้นั้น ๆ และข้อมูลการลดปล่อยคาร์บอนที่มาจากเงินกู้ดังกล่าวด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top