อย. จับมือ Shopee-Lazada-HDmall ให้บริการตรวจสอบข้อมูลก่อนสั่งซื้อ ATK

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้จำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (ATK Self Test) ตามร้านค้าและช่องทางออนไลน์ได้ ดังนั้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ที่มีคุณภาพมาตรฐาน และได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งชอปปี้ (Shopee) ลาซาด้า (Lazada) และ HDmall.co.th ให้บริการตรวจสอบการอนุญาตชุดตรวจ ATK ที่จะสั่งซื้อว่าได้รับอนุญาตทั้งตัวผลิตภัณฑ์ และการโฆษณาจาก อย. อย่างถูกต้อง โดยเมื่อพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า ATK หรือชุดตรวจโควิด จะขึ้นแบนเนอร์ให้ความรู้วิธีการในการเลือกซื้อชุดตรวจโควิด ATK ให้ได้คุณภาพ โดยแบนเนอร์ดังกล่าวจะเชื่อมต่อมายังเว็บไซต์ อย. อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ อย. ยังดำเนินการเชิงรุกทั้งเฝ้าระวัง และปราบปรามชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมาย ในปีงบประมาณ 64 (ข้อมูล ณ วันที่ 26 ต.ค. 64) โดยร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) จับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายรายใหญ่ 7 ราย ยึดของกลางรวมมูลค่ากว่า 6 แสนบาท ดำเนินคดีแล้ว 45 คดี และร่วมกับแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก และอีมาร์เก็ตเพลสระงับการโฆษณาชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมายไปแล้ว 2,621 เว็บไซต์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top