“ไบเดน” เตรียมร่วมประชุมเอเปคออนไลน์ ส่งสัญญาณความมุ่งมั่นในภูมิภาค

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ของผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกหรือเอเปค (APEC) ในวันศุกร์นี้ ขณะที่สหรัฐส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นที่มีต่อภูมิภาคอินโดแปซิฟิกและความร่วมมือพหุภาคี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเข้าร่วมประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.ไบเดนพยายามที่จะรื้อฟื้นสถานะของสหรัฐในภูมิภาคซึ่งกำลังเผชิญกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ชาติพันธมิตรในเอเชียแปซิฟิกเคยวิพากษ์วิจารณ์อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งไม่ยอมเข้าร่วมการประชุมที่สำคัญ ๆ

ในระหว่างการประชุมที่จะจัดขึ้นโดยนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพนั้น กลุ่มผู้นำเอเปคจะหารือเกี่ยวกับความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

สมาชิกเอเปค 21 ประเทศได้แก่ สหรัฐ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคทางออนไลน์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งในปี 2560 ขณะที่ในปี 2562 ชิลีซึ่งเป็นเจ้าภาพได้ยกเลิกการประชุมเอเปค เนื่องจากเกิดความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top