ไต้หวันชี้จีนมีศักยภาพปิดล้อมท่าเรือสำคัญ หวั่นเป็นภัยคุกคามร้ายแรง

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันออกรายงานในวันนี้ โดยประเมินว่า กองทัพจีนมีศักยภาพในการปิดล้อมท่าเรือและสนามบินสำคัญ ๆ ของไต้หวันได้ พร้อมระบุว่าจีนเป็นภัยคุกคามทางการทหารขั้น “ร้ายแรง” ต่อไต้หวัน

รายงานฉบับดังกล่าวที่กระทรวงกลาโหมเผยแพร่ทุก 2 ปี ระบุว่า จีนได้เปิดฉากยุทธการ “พื้นที่สีเทา” โดยอ้างถึงการที่เครื่องบินรบจีนจำนวน 554 ลำ “รุกล้ำ” เข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) เหนือน่านน้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ระหว่างเดือนก.ย.ปีที่แล้วถึงปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักวิเคราะห์ทางการทหารมองว่ายุทธวิธีดังกล่าวมุ่งกำราบไต้หวันโดยการทำให้อ่อนล้า

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันเปิดเผยว่า ขณะเดียวกัน กองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีนก็มุ่งปรับปรุงกองทัพของตนให้ทันสมัยภายในปี 2578 เพื่อให้เกิดความเหนือกว่าในยุทธการที่อาจเกิดขึ้นกับไต้หวัน และมีศักยภาพในการต้านทานกองทัพต่างชาติได้ ซึ่งถือเป็นภัยความมั่นคงของไต้หวันขั้นร้ายแรง

“ปัจจุบัน PLA มีศักยภาพในการปิดล้อมพื้นที่ในท้องถิ่นทั้งท่าเรือ, สนามบิน และเส้นทางการบินขาออก ตัดเส้นทางคมนาคมทางอากาศและทางทะเล ตลอดจนส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนย้ายยุทธปัจจัยและทรัพยากรการส่งกำลังบำรุงของเรา” กระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันเป็นประเทศเอกราชอยู่แล้ว พร้อมปฏิญาณว่าจะปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top