ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนต.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปี

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2557 หลังจากญี่ปุ่นประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะร้านอาหารและร้านค้าปลีกเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวขึ้น 13.4 จุด จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 55.5 ในเดือนต.ค ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินภาวะเศรษฐกิจเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยระบุว่า “เศรษฐกิจญี่ปุ่นค่อย ๆ ฟื้นตัว แม้จะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19”

ทั้งนี้ ดัชนีที่มากกว่า 50 หมายความว่า ผู้ที่มีมุมมองเป็นบวกนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองลบ โดยการสำรวจในครั้งนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 25-31 ต.ค. จากการสำรวจพนักงาน 2,050 คน ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 1,811 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 88.3%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top