วิษณุ วางคิวส่งกม.เข้าสภาฯ พร้อมจัดระเบียบ รมต.ตอบกระทู้สดยันไม่ล่มอีก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายนิโรธ สุนทรเลขา รองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อกฎหมายที่จะเข้าสภาฯ ในสมัยประชุมนี้ ได้แก่ กฎหมายลูก 2 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และ พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือกฎหมาย กยศ. ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ส่งไปให้วิปรัฐบาล รวมทั้งยังมีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องการศึกษา ตลอดจน พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ และ พ.ร.บ.พินัยหลวง ซึ่งกฎหมายเหล่านี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ยกให้เป็นกฎหมายกลางที่มีความสำคัญ หากออกกฎหมายเหล่านี้ได้ก็จะไม่ต้องแก้ไขกฎหมายอื่นอีกหลายฉบับ จึงถือเป็นกฎหมายที่สำคัญ

ส่วนกฎหมายการเงิน ยังไม่มีเข้าสู่ที่จะต้องเข้าสภาฯ ในสมัยประชุมนี้

สำหรับกฎหมายเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้เสนอเองหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กกต. จะต้องส่งมาให้รัฐบาล เพราะ กกต. เสนอเองไม่ได้ ต้องให้ ครม. เป็นผู้เสนอ ซึ่งกกต. ได้แจ้งความคืบหน้าไทม์ไลน์ของเรื่องนี้เข้ามาแล้ว ส่วนจะส่งให้รัฐบาลได้เมื่อไรนั้น คงรอให้รัฐธรรมนูญประกาศใช้ก่อน

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่า หากรัฐมนตรีจะไม่ไปตอบกระทู้ถามสด จะต้องออกเป็นมติ ครม.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้เช่นนั้น หากรัฐมนตรีไม่ไปตอบ ก็แปลว่าต้องเลื่อน และต้องแจ้งให้สภาฯ รับทราบ

“ไม่ใช่อยู่ดีๆ หายไป ซึ่งเขาก็ต่างบอกกันทั้งนั้น ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นอุบัติเหตุที่ร้อยวันพันปีจะเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่ง เนื่องจาก ครม.ไม่เคยประชุมในวันพฤหัสบดี แต่ครั้งนี้นายกฯ ติดภารกิจต่างประเทศ จึงได้เรียกประชุม ครม.วันพฤหัสบดี และไม่ได้รู้ว่าจะมีกระทู้ถามสดมากน้อยขนาดไหน และปรากฏว่าเป็นกระทู้สดด้วยวาจา 3 กระทู้ กระทู้ทั่วไปอีก 3 กระทู้ และกระทู้แยกถามในห้องเล็กห้องน้อยอีก 6 กระทู้ รวมทั้งหมดจึงเป็น 12 กระทู้”

นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ดี ได้มีการแก้ไขว่าในวันที่ 11 พ.ย.นี้ จะมีกระทู้ถามสด 3 กระทู้ พรรคร่วมรัฐบาลได้ตกลงกันว่าจะถอยออกมาเพื่อให้เป็นกระทู้ของฝ่ายค้านทั้งหมด เพื่อจะให้รัฐมนตรีได้ไปตอบกระทู้ถามสดของฝ่ายค้านทั้ง 3 กระทู้ และยังมีการตกลงกันแล้วว่า ต่อไปนี้หากมีกระทู้ของกระทรวงที่รัฐมนตรีว่าการ หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการ ไม่ว่างไปตอบ ก็อาจจะมอบให้ตน หรือนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นผู้ไปตอบแทน

“แต่ก็คงไม่ดีเหมือนกับเจ้ากระทรวงตอบเอง แต่อย่างน้อยต่อไปนี้กระทู้ถามสด จะมีรัฐมนตรีไปตอบอย่างแน่นอน จะทำให้ปัญหาหมดไป”

นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคกล้า เสนอให้รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง มาตรา 112 นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เสนอ ไม่เคยได้ยินและไม่รู้เรื่องดังกล่าว และไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top