กทม. เผยผลตรวจตลาดผ่านเกณฑ์ 92% เน้นย้ำมาตรการ Covid Free Setting

นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการเพิ่มความเข้มข้นมาตรการควบคุมและตรวจสอบตลาดในกรุงเทพฯ ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ร่วมกับสำนักงานเขต จัดแผนตรวจตลาดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจตลาดทุกแห่งในกรุงเทพฯ 488 แห่ง ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ซึ่งจะดำเนินการระหว่างวันที่ 11 ต.ค. – 15 พ.ย.64

โดยล่าสุด ณ วันที่ 7 พ.ย.64 ตรวจประเมินไปแล้ว 295 แห่ง พบว่ามีตลาดที่ปฏิบัติตามมาตรการฯ ครบถ้วน 272 แห่ง คิดเป็น 92.2% ส่วนตลาดที่ตรวจประเมินไม่ผ่าน ได้ให้คำแนะนำผู้ประกอบการปรับปรุงแก้ไข และแจ้งให้สำนักงานเขตตรวจสอบซ้ำ รวมทั้งควบคุมให้ปฏิบัติตามมาตรการฯ ทุกแห่ง และให้สำนักงานเขตตรวจควบคุมกำกับตลาดในพื้นที่ทุกแห่งซ้ำทุก 2 สัปดาห์ เพื่อให้มั่นใจว่าตลาดทุกแห่งสามารถปฏิบัติตามมาตรการฯ ได้ตลอดเวลา

นอกจากนั้น ยังได้ขอความร่วมมือสำนักงานเขต ควบคุมกำกับดูแลกิจการตลาดให้ปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด โดยผู้ขาย แรงงาน และผู้ใช้บริการในตลาดต้องปฏิบัติตามมาตรการหลัก D-M-H-T-A (เว้นระยะห่าง-สวมหน้ากากอนามัย-ล้างมือ-วัดอุณหภูมิ-ใช้แอปพลิเคชัน) สำหรับเจ้าของ หรือผู้ประกอบกิจการตลาด ให้ประเมินตนเองผ่านระบบ Thai Stop Covid Plus และแอปพลิเคชัน BKK Food Safety ทุกเดือน รวมทั้งจัดตรวจคัดกรองโควิด-19 และฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ขายและแรงงานในตลาดตามความเหมาะสม หากจ้างแรงงานรายใหม่ ให้ฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ หรือมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น หรือผลตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ไม่เกิน 7 วัน หรือเป็นผู้เคยติดเชื้อมาแล้ว 1 – 3 เดือน

ขณะเดียวกัน ได้ประสานสำนักงานเขตสำรวจประวัติการได้รับวัคซีนโควิด-19 และประวัติการติดเชื้อโควิด-19 ของเจ้าของแผงค้าและลูกจ้างประจำแผงค้าทุกราย เพื่อสำนักอนามัยจะได้จัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้เจ้าของแผงค้าและลูกจ้างทุกราย ได้ครบตามเกณฑ์ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top