ประธานสภาฯ ประสาน วิษณุ กำชับรมต.ตอบกระทู้ จี้ส.ส.รับผิดชอบองค์ประชุม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านหยิบยกกรณีรัฐมนตรีไม่อยู่ตอบกระทู้ในสภาว่า กระทู้ถามสดด้วยวาจาเพิ่งมีเพิ่มเข้ามา และรัฐมนตรีจะทราบว่าจะต้องมาตอบกระทู้คือช่วงเช้าของวันประชุม ทำให้รัฐมนตรีหลายคนไม่ทราบกำหนดการล่วงหน้า จึงทำให้บางครั้งติดภารกิจ ไม่สามารถมาตอบกระทู้สดได้ ดังนั้นตนจึงได้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้เน้นย้ำให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้

นายชวน ชี้แจงว่า กระทู้ในปัจจุบันมีมากกว่าในอดีต แต่ก็อยากให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน แต่เมื่อพิจารณาจากตัวเลขการตอบกระทู้แล้ว ยืนยันว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้มาตอบกระทู้มากเป็นพิเศษ เพิ่งพบปัญหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการนัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตรงกับการนัดประชุมสภา แต่สภาฯ ยืนยันไปแล้วจะมีการประชุมในวันพฤหัสบดี เหตุใดคณะรัฐมนตรีจึงมีการนัดประชุมในวันเดียวกันอีก

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านขู่นับองค์ประชุมตลอดทั้งวัน หากรัฐมนตรียังไม่มาตอบกระทู้นั้น นายชวน กล่าวว่า เรื่องของการรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน แต่ยอมรับว่าในระบบนี้ รัฐบาลอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก ดังนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่จะต้องควบคุมเสียงของ ส.ส.ให้ได้ ซึ่งตนก็กำชับพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้วว่าต้องควบคุมเสียงให้ได้ อย่าไปโทษฝ่ายใด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การรักษาองค์ประชุมให้ครบ เป็นหน้าที่ของฝ่ายเสียงข้างมาก ในเมื่อรับหน้าที่เป็นเสียงข้างมากแล้ว ก็ต้องทำให้ถึงที่สุด เช่นเดียวกับฝ่ายค้านที่มีเสียงข้างน้อย ก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบให้ถึงที่สุดเช่นกัน

สำหรับการประชุมวันที่ 11 พ.ย. จะมีวาระตอบกระทู้ถามสด หากรัฐบาลหรือรัฐมนตรีไม่ส่งคนมาทำหน้าที่ตอบกระทู้ถามสด ฝ่ายค้านอาจต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความวินิจฉัยให้ช่วยชี้ขาด เพราะฝ่ายค้านทำหน้าที่นิติบัญญัติตรวจสอบฝ่ายบริหาร แต่ฝ่ายบริหารกลับทำตัวตรวจสอบไม่ได้ ก็ต้องมีคนมาชี้ขาดตามกลไกรัฐธรรมนูญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top