ญี่ปุ่นไฟเขียวฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิด เริ่มธ.ค.นี้

คณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นประกาศอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ของบริษัทไฟเซอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยจะเริ่มฉีดให้กับบุคลากรการแพทย์เป็นกลุ่มแรกตั้งแต่เดือนธ.ค.นี้

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากงานวิจัยต่างประเทศหลายฉบับบ่งชี้ว่า ระดับแอนติบอดี้ที่ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งในทุกกลุ่มอายุ โดยข้อมูลบ่งชี้ว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนจะคงอยู่ได้ราว 6 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อบุคลากรการแพทย์ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว ผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 โดสก็จะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิได้เป็นกลุ่มต่อไปภายในเดือนม.ค. 2565 นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังวางแผนที่จะเริ่มการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ ณ สถานที่ทำงานต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจของคณะกรรมการเป็นผลมาจากการที่ไฟเซอร์ทำการวิจัยเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น ประกอบกับการพิจารณาแนวทางของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ที่มีการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิแล้ว

อนึ่ง ผลการวิจัยของไฟเซอร์ระบุว่า การฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เข็มที่ 3 ช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดี้ที่ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มากถึง 3.3 เท่า เมื่อเทียบกับระดับแอนติบอดี้หลังจากฉีดวัคซีนครบ 2 โดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top