สหรัฐเตือนประชาชนระวังภัยคุกคามเพิ่มขึ้นช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (DHS) ประกาศเตือนในวันพุธ (10 พ.ย.) ว่า สหรัฐจะเผชิญกับ “สภาพแวดล้อมที่เป็นภัยคุกคามมากขึ้น” จากกลุ่มหัวรุนแรงภายในประเทศและบุคคลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติในขณะที่ใกล้ถึงฤดูกาลวันหยุด

ทั้งนี้ DHS ระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับภัยคุกคามที่เฉพาะเจาะจง แต่ระบุในประกาศเตือนด้านการก่อการร้ายระดับประเทศฉบับล่าสุดว่า สถานที่ที่ประชาชนชุมนุมกันเป็นจำนวนมากในช่วงวันหยุดทางศาสนาอาจเสี่ยงตกเป็นเป้าหมาย ทั้งจากบุคคลและองค์กรที่หาประโยชน์จากความไม่พอใจเกี่ยวกับการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคระบาด และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เช่น การถอนกำลังทหารของสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน

DHS ระบุว่า “สหรัฐยังคงเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เป็นภัยคุกคาม ซึ่งมีความหลากหลายและท้าทายอย่างต่อเนื่อง”

สำนักข่าววีโอเอนิวส์รายงานว่า นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วในปีนี้ที่ DHS ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับอันตรายจากกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศ ซึ่งบ่อยครั้งได้รับแรงจูงใจจากความเกลียดชังด้านเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ และกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มต่างชาติ ซึ่งสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงจากการมุ่งความสนใจไปที่กลุ่มอัลกออิดะห์และองค์กรอื่น ๆ หลังจากที่มีการจัดตั้ง DHS หลังเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย. 2544

นอกจากนี้ คำเตือนดังกล่าวยังมีขึ้นภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ถูกครอบงำโดยการโฆษณาชวนเชื่อบนโลกออนไลน์และทฤษฎีสมคบคิด ตลอดจนความไม่พอใจเกี่ยวกับความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจที่เกิดจากโรคระบาด โดย DHS เตือนด้วยว่า กลุ่มหัวรุนแรงจะเป็น “ภัยคุกคามสำคัญ” อย่างน้อยที่สุดจนถึงปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top