สื่อมะกันชี้สหรัฐควรเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาโควิด-19 จากจีน

สำนักข่าวซินหัวนำเสนอรายงานข่าวจาก National Public Radio (NPR) ของสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งระบุว่า สหรัฐกับจีนนำเสนอ 2 ทิศทางการจัดการปัญหาโควิด-19 ที่แตกต่างกันไป พร้อมเสนอแนะว่า สหรัฐควรเรียนรู้จากแนวทางของจีนบ้าง

“ขณะที่จีนพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทันทีที่พบผู้ติดเชื้อ สหรัฐกลับใช้แนวทางแบบปล่อยอิสระมากกว่า โดยเลือกเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัส แม้ว่าจะยังมีผู้เสียชีวิตต่อวันเป็นพันก็ตาม”

รายงานของ NPR ระบุ

นายจอห์น รูวิช ผู้สื่อข่าว NPR ประจำประเทศจีน กล่าวว่า แนวทางเข้มงวดที่จีนใช้มาตั้งแต่ช่วงแรกเริ่มของการระบาดนั้นเป็นผลดีต่อประเทศ โดยเขาระบุว่า “ในทางเศรษฐกิจแล้ว จีนฟื้นตัวกลับมาได้เร็วกว่าประเทศอื่น ๆ ดังที่หลายคนก็น่าจะจำได้ว่า จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวที่มีการเติบโตในปีที่แล้ว”

นอกจากนี้ เพี่ยน หวง ผู้สื่อข่าวด้านสาธารณสุขของ NPR ยังอ้างเกณฑ์จากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐที่กำหนดว่า หากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 10,000 ราย ก็จะถือว่าควบคุมโควิด-19 ได้แล้ว ซึ่งหวงมองว่า หากยึดตามตามเกณฑ์ชี้วัดนี้ ก็ย่อมถือว่าจีนควบคุมเชื้อไวรัสได้ และเธอได้เน้นย้ำว่า สหรัฐยังคงห่างไกลจากเป้าหมายตามเกณฑ์ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top