OSP วางงบลงทุนปี 65 ราว 1.5 พันลบ.เล็งออกผลิตภัณฑ์กัญชงกัญชาใน H1/65

นางพรธิดา บุญสา ประธานฝ่ายปฏิบัติการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการเงิน บมจ.โอสถสภา (OSP) เปิดเผยว่า บริษัทวางงบลงทุนในปี 65 จำนวน 1,500 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนเพื่อปรับปรุงต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ และอีกส่วนจะใช้เพื่อขยายกำลังการผลิต โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้เพิ่งขยายไลน์การผลิตเครื่องดื่มและโรงงานผลิตขวดแก้วทั้งในไทยและเมียนมา

ส่วนทิศทางธุรกิจในปี 65 บริษัทคาดหวังเติบโต double digit ทั้งรายได้และกำไร โดยบริษัทขอรอประเมินการเปิดประเทที่เริ่มตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. และทั้งไตรมาส 4/64 ว่าจะเป็นอย่างไร หากยอดขายปรับขึ้นก็คาดว่ายอดขายในปี 65 น่าจะเติบโตต่อเนื่องตามด้วย โดยจะเป็นการเติบโตด้วยกิจการตัวเอง และการเข้าซื้อกิจการ (M&A) รวมทั้งการร่วมมือกับพันธมิตรลักษณะ B2B

นางพรธิดา ยังเปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชง-กัญชา ที่จะมีทั้งเครื่องดื่ม และ Personal Care ในช่วงครึ่งแรกของปี 65 แต่ยังต้องขึ้นกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าจะอนุมัติได้เมื่อไร โดยปัจจุบันมี 4 โครงการที่ Active

นอกจากนี้ บริษัทได้วางเป้าหมายลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลง 5 พันล้านบาทภายใน 5-7 ปี โดยพิจารณาต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์ (commodity) การปรับปรุงทั้งกระบวนการผลิต เทคโนโลยี บุคคลากร และสินทรัพย์

สำหรับธุรกิจเครื่องดื่มในไทย ยังคงเน้น Energy Drink น้ำสมุนไพร Functional Drink รวมถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชงและกัญชา ขณะที่ ธุรกิจในเมียนมาคาดว่าปีนี้จะเติบโต double digit และเห็นโอกาสเติบโตในระยะกลางและระยะยาว เพราะมีประชากรอายุน้อยค่อนข้างมาก เป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีความสำคัญต่ออาเซียน เพียงแต่ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องรัฐประหาร การแพร่ระบาดโควิด-19 และค่าเงินจ๊าด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top