กรมชลฯ เร่งระบายน้ำจ.เพชรบุรี คาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ 2 วันหากฝนไม่ตกเพิ่ม

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน คาดว่า หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์ในจ.เพชรบุรี จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ใน 2 วันนี้ หลังฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบนและตอนกลางของลุ่มน้ำเพชรบุรี ในช่วงวันที่ 8-9 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำเพชรบุรีเพิ่มสูงขึ้น กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 27 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ 16 เครื่อง กาลักน้ำ 12 ชุด และมีแผนติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำ เมื่อระดับน้ำลดลงต่ำกว่าจะตลิ่งจะใช้เครื่องสูบน้ำสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำเพชรบุรีเพิ่มสูงขึ้น มีน้ำล้นตลิ่งที่ลุ่มต่ำ บริเวณสถานี B6A สะพานท่าเกวียน น้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.28 เมตร ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไปรวมกับปริมาณน้ำที่สถานี B9 และไหลมายังเหนือเขื่อนเพชร โดยกรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเพชร โดยการผันเข้าระบบคลองส่งน้ำทั้ง 4 สายในอัตรา 150 ลบ.ม./วินาที

ส่วนปริมาณน้ำที่เหลือจะไหลผ่านเขื่อนเพชรลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อล้นตลิ่ง ประมาณ 0.20-0.6 เมตร ในช่วงวันที่ 10-15 พ.ย. 64 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ ใน 4 อำเภอ ดังนี้ อำเภอท่ายาง บริเวณตำบลท่ายาง ตำบลท่าแลง และตำบลยางหย่อง, อำเภอบ้านลาด บริเวณตำบลบ้านลาด ตำบลตำหรุ ตำบลท่าเสน ตำบลถ้ำรงค์ และตำบลพลือ, อำเภอเมืองเพชรบุรี บริเวณเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ตำบลท่าราบ ตำบลคลองกระแซง ตำบลต้นมะม่วง ตำบลบ้านหม้อ ตำบลหนองโสน และตำบลบ้านกุ่ม และอำเภอบ้านแหลม บริเวณตำบลท่าแร้ง ตำบลท่าแร้งออก ตำบลบ้านแหลม ตำบลบางขุนไทร และตำบลบางครก

ด้านสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำ 647.95 ล้าน ลบ.ม. 91% ของความจุ ปัจจุบันได้ปิดการระบายน้ำ ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ประจันต์ มีปริมาณน้ำเต็มความจุเก็บกันอยู่ที่ 45.67 ล้าน ลบ.ม. มีการระบายน้ำ 50 ลบ.ม./วินาที และอ่างเก็บน้ำห้วยผาก มีปริมาณน้ำเต็มอ่างฯ เช่นกัน ที่ 27.70 ล้าน ลบ.ม. มีการระบายน้ำ 3 ลบ.ม./วินาที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top