โตชิบาเตรียมแตกธุรกิจออกเป็น 3 บริษัท หลังถูกกดดันจากผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทโตชิบา คอร์ปของญี่ปุ่นจะเปิดเผยกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ในวันนี้ที่รวมถึงแผนแตกธุรกิจออกเป็น 3 บริษัทมหาชน หลังจากที่โตชิบาเผชิญแรงกดดันจากผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติที่มีบทบาทต่อการดำเนินงานของบริษัท (Foreign activist shareholders)

ทั้งนี้ 3 บริษัทของโตชิบาที่จะแตกออกมา คาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน, อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และชิปหน่วยความจำ เพื่อช่วยให้การดำเนินธุรกิจคล่องตัวขึ้นและเป็นการเอาใจผู้ถือหุ้นที่ไม่พอใจการที่โตชิบาไม่พยายามผลักดันการเติบโตและเพิ่มมูลค่าของบริษัท

บริษัทโตชิบาประกอบธุรกิจหลายประเภทมานานกว่าศตวรรษ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่พลังงานนิวเคลียร์และลิฟต์ ไปจนถึงฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์และเซมิคอนดักเตอร์ โดยมียอดขายรวมมากกว่า 3 ล้านล้านเยน (2.6 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณ 2563 สิ้นสุดในเดือนมี.ค.

กลยุทธ์ยกเครื่องทางธุรกิจครั้งใหญ่ในระยะกลางนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่โตชิบาประสบเหตุการณ์อื้อฉาวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีตกแต่งบัญชีเมื่อปี 2558

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิ.ย. คณะกรรมการสอบสวนอิสระพบว่า ผู้บริหารโตชิบาสมรู้ร่วมคิดกับกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เพื่อกีดกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติที่มีบทบาทต่อการดำเนินงานของบริษัทเข้ามามีอิทธิพลต่อคณะกรรมการของบริษัท ด้วยการส่งคนในสังกัดตนมานั่งตำแหน่งแทน ซึ่งหลังเรื่องนี้เผยแพร่ออกไป ประธานกรรมการและกรรมการบริษัทอีกรายก็ได้ถูกโหวตออกจากตำแหน่งในการประชุมผู้ถือหุ้นทั่วไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top