ตลท.ยกเครื่องเกณฑ์สภาพคล่องจัดทำดัชนีมีผลต้นปี 65 ส่วนปรับฟรีโฟลตรอศึกษาเพิ่ม

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นแนวทางการปรับปรุงดัชนีของตลาดหลักทรัพย์ พบว่าผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางการปรับปรุงดัชนี ทั้งการปรับเกณฑ์สภาพคล่องการคัดเลือกหุ้นใน Tradable Index โดยนำข้อมูลหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายหลักทรัพย์ (Market Surveillance measure list) ของ ตลท. มาประกอบการพิจารณา และ การปรับการคำนวณดัชนี เป็น Free Float Adjusted Market Capitalization Weighted

ดังนั้น ตลท.จะปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดทำดัชนี ในด้านเกณฑ์สภาพคล่องตามหลักการข้างต้น โดยเริ่มใช้ในการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่เป็นองค์ประกอบในดัชนี รอบปลายปี 64 ซึ่งจะมีการประกาศผลการคัดเลือกในช่วงเดือน ธ.ค.64 และใช้ในการคำนวณดัชนีในช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย.65 เป็นต้นไป

สำหรับ การปรับการคำนวณดัชนีของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็น Free Float Adjusted Market Capitalization Weighted ตลท.จะศึกษาและพิจารณาความเหมาะสมของนิยามในการกำหนด Free Float และ Strategic partner, ศึกษาแนวทางการนำสัดส่วนการกระจายการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) มาใช้เป็นตัวแปรในการคำนวณน้ำหนักของหุ้นในดัชนี, กำหนดแนวทางการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและทำให้การเปลี่ยนผ่านมีความราบรื่น และหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดรายละเอียดก่อนแจ้งการเปลี่ยนแปลงให้ผู้ลงทุนทราบเป็นการทั่วไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top