WHO กังวลการกระจายวัคซีนโควิดเหลื่อมล้ำ ชี้แอฟริกาเพิ่งฉีด 6% แต่หลายปท.ได้บูสเตอร์

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวถึงความเหลื่อมล้ำในการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์และเข็มแรกให้กับประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาว่าเป็นสิ่งที่น่าอัปยศ

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า “ทุก ๆ วันมีการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ทั่วโลกมากกว่าวัคซีนเข็มแรกที่ฉีดให้กับประชาชนในประเทศที่มีรายได้น้อยถึงหกเท่า”

รายงานของ WHO ประจำภูมิภาคแอฟริการะบุว่า การกระจายวัคซีนอย่างไม่เท่าเทียมกันส่งผลกระทบอย่างยิ่งในแอฟริกา ซึ่งมีประชากรในทวีปที่ฉีดวัคซีนครบโดสไปแล้วเพียง 6% เท่านั้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของ WHO ได้วิจารณ์การกระจายวัคซีนให้กลุ่มประชากรวัยผู้ใหญ่ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศที่มีรายได้สูงจัดสรรวัคซีนส่วนเกินเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ และผู้ใหญ่กลุ่มอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงสูงในประเทศที่ยากจน

ทางด้านดร.ซุมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวถึงเป้าหมายของ WHO ในการฉีดวัคซีนแก่ประชากรทุกประเทศให้ได้ 40% ภายในสิ้นปีนี้ แต่ประเทศต่าง ๆ กว่า 100 แห่งยังคงห่างไกลจากเป้าหมายดังกล่าว และกล่าวอีกว่า WHO มีโอกาสสูงที่จะพลาดเป้าหมายดังกล่าว เว้นแต่ว่าโครงการ COVAX จะได้รับวัคซีนเพิ่มอีกราว 500 ล้านโดสสำหรับนำไปแจกจ่าย

ข้อมูลของเว็บไซต์ Our World in Data ซึ่งรวบรวมจากตัวเลขในรายงานอย่างเป็นทางการระบุว่า มีเพียง 5 ประเทศในแอฟริกาเท่านั้น ซึ่งได้แก่ โมร็อกโก, ตูนิเซีย และมอริเชียส ที่ฉีดวัคซีนให้ประชากรในประเทศได้เกินกว่า 35% รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ประเทศส่วนใหญ่ในแถบแอฟริกามีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสไม่ถึง 10%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top