แอสตร้าฯ ยันวัคซีนโควิดจากสยามไบโอไซเอนซ์คุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แอสตร้าเซนเนก้า ให้ความสำคัญในการผลิตและส่งมอบวัคซีน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนให้ได้เร็วที่สุด โดยได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทย สยามซีเมนต์กรุ๊ป และสยามไบโอไซเอนซ์ เพื่อพัฒนากำลังการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อส่งมอบให้แก่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศใกล้เคียง

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า มีการตรวจสอบมาตรฐาน และการควบคุมคุณภาพของวัคซีน โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขไทย อาทิ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงเชื่อมั่นได้ว่าวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยนั้น มีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน และข้อกำหนดของประเทศ

ด้านนายทรงพล ดีจงกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กล่าวว่า สยามไบโอไซเอนซ์ เป็นศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่สามารถผลิตชีววัตถุตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำให้แก่ประเทศไทย และประเทศใกล้เคียง

“เราเชื่อมั่นว่า ความรู้ด้านกระบวนการผลิต และการควบคุมคุณภาพวัคซีนให้ได้ตามมาตรฐานสากลจากความร่วมมือนี้ จะทำให้เราสามารถต่อยอด และพัฒนาวงการชีววัตถุของประเทศไทย ให้ก้าวไปสู่ระดับสากลได้อย่างรวดเร็วขึ้น” นายทรงพล กล่าว

สำหรับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพมากกว่า 60 รายการ ทั้งหน่วยงานที่กำกับดูแล รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต และการควบคุมคุณภาพทั้งหมด ยังได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพจากยุโรปที่ได้รับการรับรองแล้ว (EU qualified person) เพื่อวัคซีนทุกโดส และทุกรุ่นการผลิตที่จะออกสู่ตลาด มีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันชีววัตถุ ในฐานะห้องปฏิบัติการอ้างอิงแห่งชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 12 ห้องปฏิบัติการอ้างอิงขององค์การอนามัยโลก มั่นใจว่าวัคซีนทุกขวด ได้รับการพิจารณาตรวจรับรองมาตรฐานโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมีขีดความสามารถระดับโลกว่ามีความปลอดภัย มีประสิทธิผล และเป็นที่เชื่อมั่นได้ว่าคนไทยจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top