ส.ว.เชื่อร่างแก้ รธน.ฉบับประชาชนคว่ำแน่/วิปฝ่ายค้านยังหยั่งเชิง

วุฒิสภาจัดเวทีชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35 แสนรายชื่อ ก่อนที่จะพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 16-17 พ.ย.นี้

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวภายหลังการชี้แจงว่า ส.ว. จำนวนมากเข้าร่วมรับฟังรายละเอียดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณา โดยนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.ในฐานะโฆษกวิปวุฒิสภา ได้อธิบายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวในภาพรวมว่ามีเนื้อหาอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่เห็นไปในทำนองเดียวกันว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้คงไม่ผ่าน

เนื่องจากเนื้อหาสาระ มีการไปแก้ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลในรัฐสภา การให้มีสภาผู้แทนราษฎรสภาเดียว ไม่มีการตรวจสอบ มีการแทรกแซงศาล แทรกแซงองค์กรอิสระ และร่างดังกล่าวที่เสนอให้มี ส.ส.สภาฯ เดียว ลดจำนวน ส.ส.เขต 350 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมว่าด้วยระบบเลือกตั้งที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบไปแล้ว กำหนดให้มี ส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน อย่างนี้คงไม่ผ่านอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ส.ว. พร้อมจะอภิปรายในวาระก่อนรับหลักการ ซึ่งเบื้องต้นมี ส.ว.เข้าชื่อขออภิปรายแล้ว 15 คน

“เชื่อว่าการลงมติของรัฐสภาในวาระรับหลักการที่ต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ของสองสภาจะไม่ได้รับเสียงเกินครึ่งแน่นอน เพราะขณะนี้ทราบว่าพรรคพลังประชารัฐประกาศว่าไม่รับเนื้อหา ส่วนพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าจะงดออกเสียง เนื่องจากเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่เสนอให้ ส.ส.มี 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 350 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนนั้นย้อนแย้งกับร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับที่รอการประกาศใช้ โดยพรรคเพื่อไทยลงมติสนับสนุน หากพรรคเพื่อไทยลงมติรับหลักการ จะเกิดคำถามว่า พรรคเพื่อไทยเล่นอะไร ดังนั้นไม่ต้องจับจ้องว่า ส.ว.จะลงมติให้ถึง 1 ใน 3 หรือไม่ เพราะเสียงรับหลักการอาจไม่ถึงกึ่งหนึ่งด้วยซ้ำ”

นายเสรี กล่าว

นอกจากนี้ ในวงหารือของ ส.ว. ยังพิจารณาประเด็นที่มีผู้คาดการณ์ว่าหากรัฐสภาคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จะทำให้เกิดขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองรุนแรง โดยมองว่า การชุมนุมยังคงเกิดขึ้น และไม่สามารถนำประเด็นไปปลุกม็อบเพิ่มเติมได้ ส่วนตัวมองด้วยว่า การชุมนุมของประชาชนเกิดขึ้นมาก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณาและมีความรุนแรงอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นหากรัฐสภาไม่รับเนื้อหา เชื่อว่าการชุมนุมยังคงมีอยู่ในจำนวนเท่าที่มี

“ผมขอถามกลับว่าหากรัฐสภารับร่างแก้ไขดังกล่าวแล้วม็อบจะยุติชุมนุมเลยหรือไม่ ข้อเท็จจริงคือ ไม่ เพราะการชุมนุมเรียกร้องเป็นประเด็นอื่น ส่วนกรณีร่างแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอมานั้นเชื่อว่าเป็นเจตนาที่จะเสนอเพื่อหาเหตุชุมนุม และตั้งใจเสนอเนื้อหาที่ไม่ต้องการให้ผ่านรัฐสภา และหาแพะรับบาปเท่านั้นเอง เพราะเจตนาต้องการไม่ให้ผ่านตั้งแต่แรกอยู่แล้ว”

นายเสรี กล่าว

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านจะมีการประชุมกันในวันนี้ เชื่อว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านสนับสนุนอยู่แล้ว แต่คงต้องดูรายละเอียดว่าขัดหรือแย้งกับสิ่งที่เราแก้ไขอยู่หรือไม่ สามารถปฏิบัติได้จริงหรือไม่ ซึ่งการยกเลิก ส.ว.เราไม่ขัดข้อง แต่เรื่องเขตเลือกตั้งต้องดูว่าขัดกับร่างที่กำลังนำขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่

ส่วนการลงมติของฝ่ายค้านไม่น่าจะเป็นฟรีโหวต รอมติหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านประชุมหารือกันก่อน

“หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ผ่าน ก็ต้องมีเหตุผลอธิบายได้ ถ้าอธิบายไม่ได้หรือมีเหตุผลไม่เพียงพอก็น่าห่วง ก็จะไปซ้ำเติมเรื่องอื่นๆ ที่กำลังสะสมอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ผ่านก็ต้องมีเหตุผลที่ดีที่สุด” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top