จีนมุ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่เด็กอายุ 3-11 ปีทุกคนก่อนสิ้นปีนี้

จีนเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแก่เด็กอายุ 3-11 ปีทุกคนก่อนสิ้นปีนี้ โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยข้อมูลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า โรงเรียนทุกระดับชั้นได้จัดตั้งคลินิกวัคซีนขึ้นมาทั่วประเทศ โดยเด็กอายุ 3-11 ปีมากกว่า 84 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

นายหวัง เติ้งเฟิง เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการจีน แถลงข่าวในกรุงปักกิ่งระบุว่า เด็กอายุ 3-11 ปีทั้งหมด 160 ล้านคน มีจำนวนครึ่งหนึ่งได้เริ่มรับวัคซีนแล้ว ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ดีมาก โดยการฉีดวัคซีนในเด็กเป็นไปตามความสมัครใจ

ทั้งนี้ ประเทศจีนได้ฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชาชนทั้ง 1.4 พันล้านคนไปแล้วมากกว่า 75% โดยส่วนมากฉีดวัคซีนที่ผลิตขึ้นในจีนให้กับผู้ใหญ่กับผู้สูงอายุ โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จีนมุ่งเน้นการระดมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์แก่ผู้ใหญ่ และฉีดวัคซีนเข็มแรกแก่วัยรุ่นและเด็กอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ดี ประเทศจีนเผชิญกับการติดเชื้อโควิดหลายระลอกจากเหตุการณ์ต่าง ๆ โดยนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุนำเชื้อโควิดกลับมาที่บ้านหลังจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ประกอบกับกรณีพบผู้ติดเชื้อในเมืองท่าต้าเหลียนที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารแช่แข็งในสัปดาห์ที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top