หมอชลน่าน เผยพรรคร่วมฝ่ายค้านหนุนรับหลักการร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน หวังแก้วิกฤตชาติ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เนื่องจากเห็นด้วยกับหลักการและเหตุผลที่มีการเสนอแก้ไขมาทั้ง 10 ประการ

อีกทั้งรัฐธรรมนูญปี 60 เป็นการสืบทอดอำนาจจากคณะรัฐประหาร และไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งอยากให้พรรคร่วมรัฐบาลและวุฒิสมาชิกได้ใช้วิจารณญาณพิจารณา

หากที่ประชุมรัฐสภาไม่ใช้โอกาสนี้รับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะนำไปสู่วิกฤตทางการเมือง หลังจากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบ

“เมื่อผ่านกระบวนการคิดที่ดีแล้ว หากจะมีรัฐสภาแบบสภาเดี่ยวเราก็คิดว่ายอมรับได้ ขอยืนยันว่าทุกเสียงของฝ่ายค้านยกเว้นคนที่ป่วยจะรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญด้วยความเต็มใจ เพื่อแก้ไขวิกฤตชาติ การสืบทอดอำนาจเผด็จการ” นพ.ชลน่าน กล่าว

หากไม่มีการแก้ไข ผู้แทนที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นตัวแทนประชาชนจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย เพราะจะถูกจำกัดความคิดด้วยแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ใครจะเสนอความคิดเห็นในการพัฒนาประเทศชาติที่แตกต่างไปจากแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีก็ไม่ได้

ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยกับการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนในหลายประเด็น เช่น การปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและอำนาจ เนื่องจากเห็นว่ามีอำนาจเกินกว่ารัฐธรรมนูญจนทำให้เกิดความวุ่นวายไปหมด

แต่การเสนอให้ยกเลิกวุฒิสภาไปทั้งหมดแล้วเป็นสภาเดี่ยวไม่น่าจะเกิดผลดี หากเกิดความผิดพลาดของสภาผู้แทนราษฎรแล้วไม่มีกลั่นกรองหรือท้วงติงจะเป็นอันตรายมาก เพราะเกิดผลกระทบอย่างรุนแรง ดังนั้นน่าจะมีการปรับลดจำนวนหรือกำหนดกรอบอำนาจและหน้าที่ให้เหมาะสม

“อย่าหักด้ามพร้าด้วยเข่า ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎรจะไม่เกิดความผิดพลาด ในอดีตก็เคยมีบทเรียนมาแล้ว” นายวีระกร กล่าว

ส่วนข้อเสนอเกี่ยวกับระบบเลือกตั้งที่เสนอให้ใช้บัตรใบเดียวจะกลับไปสู่ปัญหาเดิมๆ เช่น สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่เพิ่งดำเนินการแก้ไขไปแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top