ฮ่องกงพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของ “ซิโนแวค” ให้เด็กอายุ 3-17 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แนะนำให้ขยายการฉีดวัคซีนของซิโนแวคให้ครอบคลุมเด็กอายุ 3-17 ปี

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทางการได้พิจารณาข้อมูลการทดลองทางคลินิกซึ่งชี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค มีความปลอดภัยดีเมื่อฉีดให้เด็กกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่มีอายุ 3-17 ปี ทั้งยังมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

คณะที่ปรึกษาฯ จะยื่นข้อเสนอแนะดังกล่าวไปยังสำนักอาหารและสุขภาพ (SFH) ของรัฐบาลฮ่องกง เพื่อทำการพิจารณาต่อไป

“รัฐบาลยินดีรับคำแนะนำจากคณะที่ปรึกษาฯ ที่ให้ปรับลดอายุผู้รับวัคซีนของซิโนแวค สำนักอาหารและสุขภาพจะพิจารณาคำแนะนำที่เกี่ยวข้องและทำการตัดสินใจโดยเร็วที่สุด หลังจากคณะกรรมการร่วมด้านวิทยาศาสตร์ทำการตรวจสอบแล้ว” 

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงระบุ

ขณะเดียวกันรัฐบาลฮ่องกงจะติดตามผลกับฟู่ซิง ฟาร์มา (Fosun Pharma) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการลดอายุผู้รับวัคซีนโคเมอร์เนตี (Comirnaty) ของไฟเซอร์-ไบออนเทค ให้ครอบคลุมเด็กอายุ 5-11 ปี

ทั้งนี้ ประชาชนในฮ่องกงได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสราว 4.68 ล้านคน หรือ 69.5% ของประชากรที่มีคุณสมบัติ และรับวัคซีนครบโดสราว 4.48 ล้านคน หรือ 66.5% นับตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ฮ่องกงยังได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นให้กับกลุ่มที่มีคุณสมบัติ ครอบคลุมผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอและมีความเสี่ยงติดเชื้อสูง โดยขณะนี้มีประชาชนได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นรวม 49,931 คนแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top