กทม.เผยฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 2 ครอบคลุมพื้นที่ 95% เร่งฉีดกลุ่มเปราะบาง-คนต่างด้าว

นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ได้บริหารจัดการการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกรุงเทพฯ โดยประสานกับภาคีเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ครอบคลุมแล้ว 95% และให้ความสำคัญกับประชากรกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว กลุ่มประชาชนทั่วไป รวมถึงแรงงานทั้งคนไทยและต่างชาติที่กลับเข้ามาทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ จากการเปิดเมือง

ขณะเดียวกันสำนักงานเขตได้สำรวจแรงงานในสถานประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ เช่น แคมป์ก่อสร้าง ตลาด สถานประกอบการขนาดเล็กที่จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีน ทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 และเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้น โดยจะส่งข้อมูลดังกล่าวให้สำนักอนามัย กทม. เพื่อฉีดวัคซีนให้กลุ่มเปราะบางและแรงงานดังกล่าว โดยศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.จัดทีม Bangkok CCRT ให้บริการเชิงรุก หรือนัดหมายที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น สำนักอนามัย กทม.ยังได้จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เพื่อเป็นจุดให้บริการประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือยังได้รับวัคซีนไม่ครบ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้าน นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวว่า ได้เร่งรัดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในระดับบุคคลและภูมิคุ้มกันหมู่ โดยต้องฉีดครอบคลุมประชากรให้ได้ 70% จึงจะสามารถลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดอัตราป่วยหนัก และลดการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้โดยเร็ว จึงขอให้ประชาชนทุกพื้นที่ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเปราะบาง 3 กลุ่ม คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่งโดยเร็ว โดยไม่เสียเสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ โรงพยาบาลในสังกัด กทม.ได้เปิดให้บริการจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล รวมถึงดำเนินการตามแนวทางการจัดบริการวัคซีนในกลุ่มประชากรที่มิใช่สัญชาติไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจะใช้สูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ให้เกิดภูมิคุ้มกันในระยะเวลาที่รวดเร็ว พร้อมทั้งลงข้อมูลการฉีดวัคซีนในระบบ MOPH IC ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top