พริษฐ์-ปิยบุตร ลั่นเดินหน้าต่อแม้ร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชนถูกตีตก

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่ม Re-Solution กล่าวภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนว่า รู้สึกผิดหวังที่ข้อเสนอในร่างฯ ไม่ได้ถูกนำไปปฏิบัติ เพราะทุกข้อเสนอไม่ได้สุดโต่ง และไม่ได้ต้องการให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบ เพียงแต่ต้องการสร้างระบบการเมืองที่ ควรจะเป็น กล่าวคือ ค.คืนศักดิ์ศรีแก่สถาบันทางการเมือง ว.ไว้ใจประชาชน และ ร.ระบบที่เป็นกลาง แม้ภารกิจนี้ยังไม่สำเร็จ แต่ท้ายสุดแล้วการแก้รัฐธรรมนูญยังต้องเดินหน้าต่อไป โดยเชื่อว่าถ้ายังมีรัฐธรรมนูญที่มีกระบวนการและเนื้อหาที่ไม่ชอบธรรมจะไม่สามารถแก้วิกฤตทางการเมืองได้

“ผ่านมาเกือบ 3 ปีตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด 3 รอบ มีเพียงร่างเดียวที่ผ่านได้คือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้ง ซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญในรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจประยุทธ์ นี่หรือคือนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ นี่หรือคือเนื้อหาสาระสำคัญที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเคยประกาศไว้ว่าเป็นเงื่อนไขเข้าร่วมบริหารประเทศ”

นายพริษฐ์ กล่าว

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวว่า จนถึงปัจจุบันไม่เคยมีสักครั้งที่รัฐสภาจะพิจารณารับหลักการร่างของประชาชน เราหวังว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งแรก เพราะเห็นความต้องการของประชาชนนอกสภา แต่วันนี้ก็ชัดเจนว่าสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ยังไม่ยอมเปิดประตูให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาจากการเข้าชื่อของประชาชน

“สำหรับประชาชนที่เข้าชื่อกับเรา ประชาชนที่สนับสนุนแต่อาจไม่ทันได้ลงชื่อ และประชาชนที่ติดตามการประชุมสภาตลอด 16 ชั่วโมงที่ผ่านมา อย่าเพิ่งสิ้นหวัง พวกเรายังมีลมหายใจ ยังมีความคิด และยังมีกำลัง ทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทำได้ยากยิ่ง แต่หากเราหยุดเคลื่อนไหวรณรงค์ พวกเขาก็จะอยู่กับรัฐธรรมนูญที่เขาออกแบบได้ต่อเนื่องไปตลอดกาล ดังนั้น ประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญตัวจริงต้องเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะไม่สำเร็จกี่ครั้งก็ต้องลุกยืนขึ้นมาใหม่ ต่อสู้ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้สำเร็จให้ได้”

นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ขอฝากความหวังไปยังผู้แทนราษฎรที่รับร่างของประชาชน ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับทุกข้อเสนอหรือเห็นด้วยบางส่วน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าที่จะมีการเลือกตั้ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ส.ส.ที่สนับสนุนแนวคิดของร่างนี้จะนำไปออกแบบเป็นนโยบายและรณรงค์ผ่านการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อที่ประชาชนที่สนับสนุนร่างนี้จะได้ตัดสินใจเลือกท่านกลับมาไป ส.ส.เสียงข้างมาก แก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top