ก้าวไกล เสียดายโอกาสรัฐสภาปิดประตูแก้รธน. เตรียมผลักดันเป็นนโยบายหาเสียง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคร่วมแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ…. ฉบับประชาชน ในวาระที่ 1 ว่า เป็นอีกครั้งที่รัฐสภาปิดประตูในการพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่หลายฝ่ายเห็นว่าเป็นปัญหาตลอดมา ทั้งที่ตอนหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แทบจะเป็นฉันทามติของพรรคการเมืองที่เห็นตรงกันว่าจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สำหรับตนรู้สึกเสียดายโอกาสทองที่จะนำสังคมไทยออกจากความขัดแย้งจากวิกฤตการเมือง

นายพิธา กล่าวย้ำว่า น่าเสียดายโอกาสนี้เป็นอย่างยิ่ง เสียดายที่ทั้ง ส.ว. และรัฐบาลปิดประตูโอกาสที่จะพูดคุยกันอย่างประนีประนอมเพื่อหาฉันทามติ หรือหาทางออกให้กับการเมืองไทย สังคมไทย และประเทศไทย

“กว่า 20 ปีที่ผ่านมา เรามีความขัดแย้งเกิดขึ้น ซึ่งหาก ส.ว.และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมองเห็นโอกาสตรงนี้ ก็น่าจะสามารถเอาความขัดแย้งข้างนอกมาคุยกันในสภา เพื่อหาทางออกร่วมกันผ่านคณะกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2-3 และมีการทำประชามติตามขั้นตอน”

นายพิธาระบุ

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล จะนำข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาจากร่างของประชาชน นำไปเป็นนโยบายทางการเมืองในการหาเสียงต่อไป

นายพิธา กล่าวว่า ส่วนอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น คงบอกไม่ได้ ซึ่งการเมืองนอกสภาฯ จะร้อนหรือไม่ก็คงมีอีกหลายปัจจัย แต่ประชาชนได้เห็นแล้วว่า วันนี้ใครมีความจริงใจหรือไม่จริงใจแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ส่วนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่นั้น ก็คงต้องไปหารือกันอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top