11 ค่ายรถยนต์ร่วมจัด “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5” ครั้งที่ 3 หวังแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

น.ส.ยุพิน บุญศิริจันทร์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเตรียมดำเนินโครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5 ครั้งที่ 3 หลังจากได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ก.พ.63 แล้ว 2 ครั้ง โดยได้ให้ส่วนลดในการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่หมดระยะเวลาการรับประกันกว่า 45,000 คัน ซึ่งสามารถคำนวนออกมาเป็นจำนวนเงินที่บริษัทสมาชิกสนับสนุนงบประมาณการดำเนินโครงการฯ มากกว่า 60 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5 ครั้งที่ 3 จะมีสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 11 บริษัท สนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป ในพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 โดยจะมีศูนย์บริการจากค่ายรถยนต์เข้าร่วมกว่า 1,900 แห่ง และสามารถรองรับการบริการตรวจสภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ได้มากกว่า 480,000 คัน ในช่วงเวลา 3 เดือน

โครงการดังกล่าวจะสนับสนุนให้ประชาชนมีการบำรุงรักษารถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์เก่า ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของรถยนต์และลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

นอกจากนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยมลพิษ และเตรียมพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้สอดคล้องกับทิศทางของโลกผนวกกับการส่งเสริมการลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top