รมช.กลาโหมตอบกระทู้ฝ่ายค้าน ยันตร.คุมม็อบตามกรอบกฎหมาย-ยึดหลักสากล

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นผู้ตอบกระทู้ถามของนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เรื่อง มาตรการที่รัฐต้องดูแลผู้ชุมนุมภายใต้กฎหมายที่ผู้ชุมนุมสามารถแสดงออกทางความคิด โดยมีภาพความสูญเสีย ความเสียหาย ทั้งชีวิต และทรัพย์สิน พร้อมทั้งมาตรการเยียวยาว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าบุคคลย่อมมีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ แต่ปัจจุบันประเทศกำลังเผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงจำเป็นต้องออกข้อกำหนดต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ส่วนมาตรการดูแลผู้ชุมนุม ถ้าผู้ชุมนุมออกมาโดยสงบ การดำเนินการจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวธ มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ สร้างสถานการณ์ ทำลายทรัพย์สินของรัฐ เจ้าหน้าที่ได้รับนโยบายให้อดทนอดกลั้น โดยนายกฯ เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ให้ยึดถือกฎหมายที่มีอยู่ และปฏิบัติตามหลักสากลเป็นหลัก ให้ระมัดระวังไม่ให้กระทบต่อประชาชน ที่สำคัญต้องไม่ให้เหตุการณ์ต่างๆ นำไปสู่ความรุนแรง และเกิดความเสียหาย

“เจ้าหน้าที่ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง หากต้องใช้ต้องให้เกิดผลกระทบกับผู้ชุมนุมน้อยที่สุด การดำเนินการเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ผู้รับผิดชอบเหตุการณ์ต้องปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ สิ่งที่เกิดขึ้นทาง ตร.ได้สั่งให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เร่งพิสูจน์ทราบโดยเร่งด่วน ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานให้เป็นธรรมต่อทุกฝ่ายว่าการบาดเจ็บของผู้ชุมนุมเกิดขึ้นอย่างไร ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้อาวุธที่มีความร้ายแรงควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบ แต่กิจกรรมไหนที่มีการก่อความรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตามหน้าที่”

พล.อ.ชัยชาญ กล่าว

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า ส่วนการเยียวยานั้น ขอยกตัวอย่าง เหตุการณ์ที่แฟลตดินแดงตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา ที่ประชาชนอาจได้รับผลกระทบในทรัพย์สิน ตร.ได้เข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชนมากกว่า 7 ครั้ง เพื่อรับทราบปัญหา และหาทางแก้ไขลดผลกระทบ พร้อมทั้งเยียวยาซ่อมแซมทรัพย์สิน ที่ได้รับความเสียหายให้อยู่ในสภาพเดิม ส่วนผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียหาย สามารถใช้สิทธิได้ตามกฎหมายเรื่องสิทธิที่พึงได้รับ ซึ่งรัฐบาลพยายามดูแลประชาชนที่ไดรับผลกระทบ รวมถึงผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top