เลขา สมช.แย้มผับบาร์อาจได้เปิดเร็วขึ้นจาก 16 ม.ค.แต่คงไม่ทัน 1 ธ.ค.นี้

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ ขอกลับมาเปิดให้บริการว่า เบื้องต้นคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ จะพิจารณาให้กลับมาเปิดให้บริการในวันที่ 16 ม.ค.65 แต่ก็มีโอกาสร่นเวลาขึ้นมาเปิดได้เร็วขึ้นกว่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม คงไม่ทันในวันที่ 1 ธ.ค.64 แน่นอน เพราะต้องนำข้อมูลที่ทางผู้ประกอบการได้เสนอเข้าไปหารือในที่ประชุม ศปก.ศบค.รวมทั้งหารือร่วมกับทีมคณะที่ปรึกษาให้เกิดความรอบคอบก่อนวันที่ 1 ธ.ค นี้

ส่วนจะเปิดให้บริการได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ ยอมรับว่า ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องประเมินสถานการณ์ในภาพรวมก่อน และยอมรับว่า บางจังหวัด เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ ยังมีตัวเลขติดเชื้อสูงแต่ยังทรงตัว ซึ่งทิศทางการควบคุมน่าจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น โดยให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้คำนวณตัวเลขอยู่ที่เท่าไรถึงจะสามารถเปิดสถานบันเทิงได้ และหากเดือนหน้ายังไม่สามารถเปิดสถานบันเทิงได้จะมีมาตรการเยียวยา

พล.อ.สุพจน์ ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและเข้าใจถึงผลกระทบทั้งหมด ซึ่งเป็นห่วงโซ่ในการประกอบกิจการ ทั้งผู้ประกอบการ นักดนตรี แต่สถานการณ์ในภาพรวมยังไม่เอื้ออำนวยที่จะสามารถเปิดได้ในวันที่ 1 ธ.ค.ตามที่นายกรัฐมนตรีตั้งใจ จึงเป็นที่มาของการเลื่อน แต่เมื่อผู้ประกอบการแสดงความจำนงและยืนยันจะเตรียมการด้านมาตรการสุขอย่างดีก็จะนำเรื่องนี้พิจารณาในที่ประชุม ศบค. โดยแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งทางผู้ประกอบได้เตรียมความพร้อมความปลอดภัยของสถานที่ ความปลอดภัยของบุคลากร เตรียมระบบการบริการต่างๆ สำหรับผู้ใช้บริการ รวมทั้งเข้มงวดกวดขันสถานบันเทิงหากฝ่าฝืนเปิดเกินเวลาด้วย

ทั้งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการออกหลักเกณฑ์สำหรับสถานประกอบการไว้แล้ว และแจ้งให้ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) และทุกจังหวัด ให้มีการเปิดลงทะเบียนและให้ทางผู้ประกอบการมาแจ้งความประสงค์ และให้มีการจัดทีมไปตรวจสอบ ถ้าหากมีความพร้อมก็ให้ขึ้นบัญชีไว้ ซึ่งในการประชุมสัปดาห์หน้าจะทราบว่ามีสถานประกอบที่มีความพร้อมมากน้อยเพียงใด และจะนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณา

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ศบค.ครั้งต่อไปจะมีการเพิ่มประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งกำลังหารือในรายละเอียดอยู่ แต่ยอมรับว่าในปีหน้ายังไม่สามารถเปิดประเทศในทุกจังหวัดได้เพราะต้องดูภาพรวมทั้งประเทศก่อน

พล.อ. สุพจน์ กล่าวถึงการเข้าพบนายกรัฐมนตรีของนายเดวิด เอส โคเฮน รองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง สหรัฐฯ หรือ CIA เมื่อช่วงเช้าว่า เป็นการพบเพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยน ข้อมูลข่าวสาร การทำงานที่ถูกต้อง รวมถึงแลกเปลี่ยนการทำงานที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเป็นการคุยภาพรวม ทั้งเรื่องงานต่างประเทศและความมั่นคงของมิตรประเทศ โดยสหรัฐฯ ถือเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิด ให้ความร่วมมือในทุกด้านมาตลอด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top