ราคาอะลูมิเนียมพุ่งแรงจากวิตกอุปทาน หลังเหตุระเบิดโรงงานหลอมโลหะในจีน

ราคาอะลูมิเนียมพุ่งแรงในวันนี้จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะงักงันด้านอุปทานในตลาด หลังจากโรงงานหลอมโลหะแห่งหนึ่งในจีนเกิดเหตุระเบิดขึ้นจนต้องระงับการผลิตชั่วคราว

เซี่ยงไฮ้ เมทัลส์ มาร์เก็ต ผู้ให้บริการข้อมูลโลหะของจีนรายงานว่า โรงงานอะลูมิเนียมแห่งหนึ่งในมณฑลยูนนานของจีนซึ่งมีกำลังการผลิต 300,000 ตันต่อปี ได้หยุดการผลิตชั่วคราว หลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้นเมื่อวานนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ณ เวลา 11.07 น. ตามเวลาประเทศไทยวันนี้ สัญญาซื้อขายอะลูมิเนียมส่งมอบเดือนม.ค.ในตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Futures Exchange) พุ่งขึ้น 3.2% แตะ 19,180 หยวน (3,003.45 ดอลลาร์) ต่อตัน ขณะที่สัญญาซื้อขายอะลูมิเนียมระยะ 3 เดือนในตลาดโลหะลอนดอน (London Metal Exchange) พุ่งขึ้น 2.1% แตะ 2,670.50 ดอลลาร์ต่อตัน

ทั้งนี้ การผลิตอะลูมิเนียมเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากมาตรการควบคุมพลังงานของรัฐบาลจีน เนื่องจากกระบวนการหลอมโลหะนั้นต้องใช้พลังงานสูง

บริษัทวู้ด แมกเคนซี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาประมาณการว่า มาตรการควบคุมพลังงานดังกล่าวได้ส่งผลให้กำลังการผลิตอะลูมิเนียมในประเทศจีนลดลงราว 7% แล้วในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top