แคนาดาต้อนรับคนฉีด ‘ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค-โควาซิน’ เดินทางเข้าประเทศ

รัฐบาลแคนาดาประกาศเมื่อวันศุกร์ (19 พ.ย.) ว่า จะเปิดรับนักเดินทางที่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วของซิโนฟาร์ม, ซิโนแวค และโควาซิน นอกจากนี้ นับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.เป็นต้นไป ประชาชนที่เดินทางออกจากแคนาดาทั้งทางบกและทางอากาศเป็นเวลาไม่ถึง 72 ชั่วโมงนั้น ไม่จำเป็นจะต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบอีกต่อไปเมื่อจะเดินทางกลับเข้าประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันแคนาดาเปิดรับเฉพาะนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงข้างต้นนั้นมีผลกับพลเมืองแคนาดา, ผู้อยู่อาศัยถาวร และผู้ขึ้นทะเบียนภายใต้กฎหมายชนพื้นเมือง (Indian Act) ตลอดจนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีที่ร่วมเดินทางด้วย รวมถึงบุคคลที่มีข้อห้ามทางการแพทย์ในการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ นับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ผู้เดินทางบางกลุ่มซึ่งปัจจุบันได้รับการยกเว้นจากข้อกำหนดในการเข้าประเทศนั้น จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่แคนาดาได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยกลุ่มดังกล่าวรวมถึงผู้ที่เดินทางเพื่อไปพบกับครอบครัว, นักเรียนนักศึกษาต่างชาติ, นักกีฬาอาชีพและสมัครเล่น, ผู้มีใบอนุญาตทำงาน และแรงงานบริการที่จำเป็นอื่น ๆ อาทิ คนขับรถบรรทุก

นายฌอง-อีฟส์ ดูโคลส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของแคนาดากล่าวว่า แคนาดาสามารถเดินหน้าไปสู่การเปิดพรมแดนทางเศรษฐกิจและสังคมที่กว้างยิ่งขึ้นได้อย่างระมัดระวัง หลังจากชาวแคนาดาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันแคนาดามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1,762,434 ราย และมีผู้เสียชีวิต 29,481 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top