กทม.ลุยตรวจความพร้อมสถานบันเทิง แนะยึด SHA-COVID Free Setting ก่อนเปิดกิจการ

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีการสำรวจสถานบันเทิงเบื้องต้น 975 แห่งจากที่ขึ้นทะเบียนไว้ 1,443 แห่ง พบว่า มีการปฎิบัติตามมาตรฐาน และพร้อมเปิดดำเนินการ 225 แห่ง คิดเป็น 23% มี SHA 277 แห่ง และมีการดำเนินการตาม Thai Stop Covid 2Plus แล้ว 225 แห่ง ยังไม่ได้ดำเนินการ 750 แห่ง

โดยแนะนำให้สถานประกอบการที่ยังไม่ได้ดำเนินการไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์ของกรมอนามัย เพื่อศึกษาข้อปฏิบัติทำให้ปลอดภัย ยังมีเวลาให้ปรับสถานการณ์ให้คงที่ขึ้นเพื่อเปิดกิจการกิจกรรมได้

ขณะที่ในวันศุกร์นี้ (26 พ.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งต้องจับตาว่าจะมีมาตรการใดบ้างที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ขณะที่ประเทศไทยยังต้องติดตามสถานการณ์โควิดในยุโรป และ อเมริกาอย่างใกล้ชิดเนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากอเมริกาและยุโรปเป็นหลัก

ขณะที่ยังพบปัญหานักท่องเที่ยวบางส่วนไม่ปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขอนามัย เช่น การรวมกลุ่มสังสรรค์ การไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งได้มีการตักเตือนและขอความร่วมมือแล้ว

ส่วนจังหวัดที่ยังต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดมี 13 จังหวัด เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 ราย/วันและมีผลตรวจ ATK มากกว่า 5% คือ จังหวัดสงขลา, ตรัง, สุราษฎร์ธานี, กระบี่ และนครศรีธรรมราช ซึ่งบางจังหวัดเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวด้วย, จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 ราย/วันและมีผลตรวจ ATK น้อยกว่า 5% คือ ขอนแก่น สระแก้ว และจังหวัดผู้ติดเชื้อ 80-100 ราย/วัน คือ จังหวัดสระบุรี อุบลราชธานี อุดรธานี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์

ขณะที่จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มสูงขึ้น 5 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พิษณุโลก และสิงห์บุรี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top