เงินบาทเปิด 33.02 ดอลล์แข็งค่า หลังปธ.เฟดได้ต่อวาระ คาดกรอบ 32.90-33.10

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.02 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อน ค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 32.90 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้อ่อนค่าไปแตะระดับ 33 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุน จากการที่ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันให้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนปัจจุบันทำหน้าที่ต่ออีกสมัย ทำให้ตลาดเชื่อว่าเฟดมีแนวโน้มที่ จะปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่บอนด์ยีลด์ปรับตัวสูงขึ้น และทองคำร่วงลงมาก

“บาทอ่อนค่ามายืนเหนือ 33 บาท/ดอลลาร์อีกครั้ง หลังดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนเรื่องประธานเฟด”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.90-33.10 บาท/ดอลลาร์ โดยต้องดูปัจจัยเรื่อง ทิศทางของเงินทุนต่างประเทศจากการนำเข้าทองคำที่จะหนุนให้บาทมีแนวโน้มอ่อนค่ามากขึ้น

THAI BAHT FIX 3M (22 พ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.24595% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.29582%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 114.74 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 114.05 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1240 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1282 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.865 บาท/ดอลลาร์

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดเฝ้าจับตาว่าประธานาธิบดีไบเดนจะเสนอชื่อผู้ใด ระหว่างนายพาวเวล และนางลาเอ ล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ทั้งนี้ นายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ในเดือนก.พ.65

– สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ในยุโรปจะส่งผลกระทบต่อ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี เปิดเผยว่า รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินมาตรการจำกัดที่เข้มงวด มากขึ้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2.4% เมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) ทำสถิติดิ่งลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่วัน ที่ 6 ส.ค.ปีนี้ โดยราคาทองถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลัง จากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด เป็นสมัยที่ 2 – สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) ระบุว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวขึ้น 0.8% สู่ระดับ 6.34 ล้านยูนิตในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 6.20 ล้านยูนิต

– ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนพ. ย.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ย.จากมาร์กิต, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนต.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดขายบ้านใหม่ เดือนต.ค., รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนต.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนต.ค., ความเชื่อ มั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 2-3 พ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: ,
Back to Top