วิปฝ่ายค้านให้สิทธิแยกเสนอร่าง กม.ลูก รธน.ตามจุดยืนแต่ละพรรคการเมือง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ป.พรรคการเมืองว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ได้หารือกันแล้วว่าจะให้เป็นสิทธิของแต่ละพรรคการเมืองได้เสนอร่างกฎหมายตามจุดยืนของตนเอง ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยมี 2 ฉบับ โดยตามขั้นตอนจะมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนร่วมด้วยตลอด

“วันนี้จะเป็นการประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทย คิดว่าคงมีการลงนามเพื่อยื่นญัตติ คาดว่าใช้เวลาไม่นาน แต่ในส่วนของพรรคก้าวไกล ไม่แน่ใจว่าจะเสนอกี่ฉบับ เพราะเมื่อเห็นต่างกัน ก็ต้องยื่นคนละฉบับ และมาเจอกันในสภาฯ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านอื่น คิดว่าคงไม่ยื่น ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไรก็ต้องว่ากันตามนั้น” นายสุทินระบุ

ส่วนกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองช่วงนี้ จะทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับสะดุดลงนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ แม้ในใจรัฐบาลอาจคิดว่าอยากลากยาว แต่ก็อาจทำไม่ได้อย่างที่คิด หากศรัทธาของประชาชนเสื่อม ปัญหาเศรษฐกิจแก้ไขไม่ได้ และในพรรครัฐบาลยังคุยกันไม่รู้เรื่อง แบบนี้ก็มีโอกาสจะไปได้ก่อนเวลาอันควร ซึ่งจะเห็นได้จากในการประชุมสภาฯ ทุกสัปดาห์ที่องค์ประชุมไม่ครบ สะท้อนว่าไม่มีความเป็นเอกภาพ

สำหรับความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 นายสุทิน กล่าวว่า ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะยื่นหลังปีใหม่ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

“เมื่อเปิดการประชุมสภาฯ ช่วงหลังปีใหม่ ก็คงจะเป็นครึ่งเทอมพอดี เราก็ให้รัฐบาลเขาทำงาน และคิดว่าปัญหาที่น่าเป็นห่วงที่สุดอาจจะไปเกิดช่วงนั้น เพื่อเราจะได้มีคำแนะนำ ให้คำปรึกษา และท้วงติงรัฐบาลในช่วงนั้นที่มีหลายปัญหา เช่น เรื่องเศรษฐกิจที่เราคิดว่าหลังจากเปิดประเทศมาหลังปีใหม่ก็น่าจะประเมินได้แล้วว่าเป็นไปอย่างที่หวังหรือไม่ หรือเปิดประเทศแล้วสูญเปล่า และเราเป็นห่วงว่าโควิด-19 จะกลับมาระบาดอีกครั้งหลังช่วงปีใหม่ รวมถึงเรื่องการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่มีการคุกคามกันหนักขึ้น เราคิดว่าช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ร้อนระอุ รวมถึงเรื่องต่างประเทศที่กำลังเดินอยู่ตอนนี้ ที่อาจจะไปแดงไปบวมกันตอนนั้นก็ได้” นายสุทินกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top