WealthMePlease: สแกนหุ้นแบงก์ก่อนปีใหม่ ควรเก็งกำไรหรือถือรับปันผล !!

เป็นปัจจัยปลดล็อกราคาหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ให้กลับมาแรลลี่เป็นขาขึ้นโดดเด่นอีกครั้งช่วงส่งท้ายปี 2564 ภายหลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศผลการทดสอบระดับเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ไทยภายใต้ภาวะวิกฤติประจำปี 2564 (stress test) สะท้อนความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงินและมีสภาพคล่องเพียงพอรองรับกับวิกฤติ สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง แม้อาจจะสวนทางกับความรู้สึกของนักลงทุนที่มีความกังวลกับปัญหาหนี้เสียและความไม่แน่นอนภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังมีความเปราะบาง

ผล stress test เป็นที่มาของนโยบายผ่อนคลายเกณฑ์การจ่ายเงินปันผลได้เพิ่มขึ้น จากเดิมกำหนดให้จ่ายปันผลในอัตราไม่เกินรอบผลประกอบการปี 63 มาเหลือเพียงแค่เกณฑ์จ่ายเงินปันผลไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิเท่านั้น พร้อมกับเปิดทางให้ธนาคารสามารถซื้อหุ้นคืนได้กรณีได้รับความเห็นชอบจากทาง ธปท.

แต่ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่แรลลี่มาอย่างร้อนแรงรอบนี้ จะเป็นเพียงแค่แรงเก็งกำไรระยะสั้นๆ หรือสะท้อนถึงความเชื่อมั่นระยะยาวรับเงินปันผลที่ดีในอนาคต เคลียร์ชัดกับหลากหลายคำถามกับนายธนเดช รังษีธนานนท์ ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป

ทั้งนี้ รายการ “Wealth Me Please” จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top